- reset +

attentionCác website khác vui lòng ghi rõ nguồn Thienvanvietnam.org, tên tác giả cũng như giữ nguyên toàn bộ nội dung bài viết (bao gồm cả tiêu đề, nội dung, thuật ngữ chuyên ngành và chú thích hình ảnh) khi sử dụng bất cứ thông tin nào từ website VACA.

Home Tin tức Có lẽ lỗ đen có thể huỷ diệt thế giới

Có lẽ lỗ đen có thể huỷ diệt thế giới

Hãy tưởng tượng một luồng năng lượng di chuyển qua vũ trụ và rán giòn mọi thứ trên đường đi của nó. Điều này có vẻ hơi giống khoa học viễn tưởng, nhưng những luồng năng lượng như vậy là có thật và mang lại những đe doạ thực sự.

Những luồng năng lượng đó được gọi là những vụ nổ tia gamma (GRB), chúng thực sự đủ mạnh để nấu chín mọi thứ trên đường đi của nó. Những vụ nổ này xuất phát từ các lỗ đen và phóng ra theo phương vuông góc với mặt phẳng của đĩa vật chất quanh lỗ đen. Khi một ngôi sao sụp đổ hay hau sao neutron va chạm, rất nhiều năng lượng được giải phóng ra dưới dạng RGB.

Tầng ozone của Trái Đất thông thường có thể bảo vệ sự sống khỏi các tia gamma đến từ Mặt Trời của chúng ta, nhưng với GRB có thể tới từ ngay trong thiên hà của chúng ta thì nó có thể phá huỷ tầng ozone và nấu chín Trái Đất. Chúng di chuyển với vận tốc ánh sáng và như vậy có nghĩa là nếu một GRB hướng về phía chúng ta, chúng ta sẽ chẳng có bất cứ cơ hội nào biết trước được cho tới khi đã quá muộn.

Ngày nay GRB là không phổ biến lắm, và để trở thành nguy cơ cho chúng ta thì chúng không chỉ cần xảy ra trong thiên hà Milky Way mà còn cần có hướng về phía chúng ta. Ứng viên lỗ đen sáng giá nhất có thể giết chúng ta là A0620-00, cách chúng ta khoảng 2.800 năm ánh sáng. Trong khi đó khả năng sự sống trên Trái Đất sẽ bị huỷ diệt bởi một tiểu hành tinh hay biến đổi khí hậu là cao hơn nhiều, do vậy đừng quá lo lắng.

Hãy xem đoạn video dưới đây để hình dung rõ hơn về GRB