Vừa qua, tổng thống Mỹ Obama một lần nữa tuyên bố mục tiêu đầy tham vọng về việc đưa con người tới Sao Hoả vào những năm 2030. Kế hoạch của ông yêu cầu có sự trở về an toàn của các nhà du hành sau khi viếng thăm Hành tinh đỏ.

 

Theo tổng thống Mỹ, sau chuyến đi đầu tiên đó, ông hi vọng rằng con người sẽ thiết lập được các hoạt động đầu tiên để dẫn tới việc chiếm dụng hành tinh này. Điểm mấu chốt trong tuyên bố của ông là sự hợp tác giữa chính phủ và khu vực tư nhân có đến hơn 1.000 công ty. Đây thực sự là một tham vọng rất lớn.

Tất cả có vẻ như rất thú vị, nhưng những thách thức cũng rất lớn. Đã có tới hàng trăm truyện khoa học viễn tượng về Sao Hoả và việc chiếm cứ nó. Trong những năm gần đây nhiều truyện như vậy đã đề xuất một cách nghiêm túc về việc đưa người tới Sao Hoả, có thể dưới dạng một chiều hoặc có thể trở lại. Một số ý tưởng khác gợi ý việc xây dựng căn cứ với những công nghệ đã có. Nhưng thực tế là không có hệ thống di chuyển nào được xây dựng hoàn chỉnh cho tới nay.

Đưa người tới Sao Hoả cho dù chỉ là trong một chuyến đi ngắn cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức và nguy hiểm. Điều đầu tiên bạn cần biết là thời gian tối thiểu để đi được tới Sao Hoả (với công nghệ ngày nay) là 8 tháng, và cửa sổ bay đối với chuyến đi này cứ hai năm mới mở ra một lần (do tương quan chu kỳ quĩ đạo của Sao Hoả và Trái Đất, lưu ý rằng cái này thì công nghệ có phát triển hơn cũng không thay đổi được).

Trong suốt 8 tháng trên tàu không gian, phi hành gia sẽ bị phơi sáng dưới bức xạ dữ dội của Mặt Trời mà vốn chúng ta không phải hứng chịu do hầu hết chúng đã bị phản xạ hoặc lệch hướng do khí quyển Trái Đất. Một khi tới Sao Hoả, bạn cũng không thể trở về nhanh như bạn muốn được. Bạn buộc phải có khoảng thời gian nghỉ tối thiểu cho tới khi cửa sổ dành cho chuyến bay về Trái Đất mở ra một lần nữa.

Với thời gian bay như trên, bạn sẽ ở lại Sao Hoả khoảng một năm hoặc hơn (hi vọng là năng lượng và mọi thứ mang theo đủ để bạn tồn tại được trong điều kiện của hành tinh này). Sau đó sẽ tiếp tục là 8 tháng phơi dưới bức xạ Mặt Trời. Cuối cùng, bạn sẽ kết thúc chuyến bay của mình bằng cách lao vào Trái Đất với bận tốc hơn 10 km/s. Bạn cần giảm tốc lại để hạ cánh và thực sự điều đó rất nguy hiểm.

Một cách ngắn gọn, cho những ai sẽ tới Sao Hoả, bạn sẽ mất khoảng 30 tháng xa nhà, trong thời gian đó bạn sẽ ở trong tình trạng không trọng lực hoặc trọng lực thấp. Hầu hết thời gian đó bạn bị phơi dưới bức xạ ở mức nguy hiểm của Mặt Trời và trong cả hai lần hạ cánh bạn đều phải đối mặt với rủi ro. Đó là chúng tôi chưa  hề đề cập đến những lỗi do phần cứng hoặc các vấn đề tâm lý phát sinh khi ngồi 8 tháng liên tiếp trong một khoang tàu nhỏ bé chỉ để tới Sao Hoả và trở lại.

Bạn có sẵn sàng không?

Bryan
Tham khảo: Space Daily