Sau hai thập kỷ từ khi bắt đầu và xây dựng, kính thiên văn không gian James Webb (JWST) cuối cùng đã hoàn thiện và đang được đặt tại Trung tâm hàng không không gian Goddard của NASA.

James Webb là sự kế thừa phát triển từ kính thiên văn không gian Hubble. Nó sẽ bắt đầu được kiểm tra để bảo đảm nó có thể chịu đựng được những điều kiện ngoài không gian. Những kiểm tra đó sẽ bao gồm những chịu đựng về rung động, nhiệt độ thấp và tiếng ồn, cũng như những mô phỏng việc phóng nó ra ngoài không gian. Sau khi các thử nghiệm hoàn  thành, nó sẽ được gắn vào chắn nhiệt (bộ phận ngăn ánh sáng Mặt Trời và bảo đảm cho gương và các thiết bị luôn ở nhiệt độ dưới 50K) đưa vào tàu không gian để phóng lên theo dự kiến vào năm 2018.

Gương chính của JWST được ghép lại từ 18 tấm gương phụ làm từ beryllium mạ vàng. Đây là một vật liệu mới được sử dụng, cho phép gương giữ được nguyên hình dạng và có thể hoạt động trong những điều kiện khắc nghiệt. Gương này có đường kính 6,5 met, trong khi hương của Hubble có đường kính chỉ 2,4 met.

So sánh giữa gương của Hubble và của James Webb

Các nhà khoa học sẽ sử dụng kính thiên văn này để nghiên cứu vũ trụ ở hai dải sóng ánh sáng đỏ và hồng ngoại. Đối tượng đầu tiên của nó sẽ là Alpha Centauri. Theo dự kiến, nó sẽ được phóng lên vào tháng 10 năm 2018 và sẽ mất 6 tháng để gửi được về những hình ảnh đầu tiên.