Mặt Trăng đã bao nhiêu tuổi? Một nhóm nghiên cứu tại Đại học California, Los Angeles (UCLA) đã thực hiện một nghiên cứu và tìm ra rằng Mặt Trăng già hơn 140 triệu năm so với những gì chúng ta nghĩ trước đây. Tuổi của nó là 4,51 tỷ.

Các nhà khoa học nghiên cứu zircon (ZrSiO4), hay các khoảng chất từ Mặt Trăng được mang về bởi Apollo 14 năm 1971. Năm 2016, một nhóm nghiên cứu UCLA đã báo cáo rằng va chạm giữa Trái Đất và hành tinh Theia là một va chạm rất mạnh trực diện đã dẫn tới sự hình thành Mặt Trăng.

Mélanie Barboni, một nhà nghiên cứu địa hoá học tại khoa Khoa học Trái Đất, hành tinh và không gian của UCLA đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu cho biết trong một họp báo rằng việc tìm tuổi của Mặt Trăng rất khó vì "mọi thứ ở đó trước vụ va chạm đều đã bị xoá sạch".

Để tìm câu trả lời, Barboni nghiên cứu 8 zircon trong phòng thí nghiệm ở Princeton bằng một quang phổ kế lớn.

"Zircon là những chiếc đồng hồ tốt nhất của tự nhiên. Chúng là khoáng chất tốt nhất bảo tồn lịch sử địa chất và hé lộ nguồn gốc của chúng." - Kevin McKeegan, giáo sư địa hoá học và hoá học vũ trụ UCLA, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Mặt Trăng ban đầu được bao phủ bởi đại dương magma sau vụ va chạm giữa Trái Đất và Theia, sau đó magma lạnh đi và trởi thành lớp phủ và vỏ của Mặt Trăng. Để biết điều đó đã xảy ra lúc nào, Barboni nghiên cứu uranium zircon (zircon có chứa uranium) và quá trình phân rã của nó. Để xác định thời điểm magma hình thành, bà nghiên cứu lutetium zircon và sự phân rã của nó để tạo thành hafnium.

"Mélanie rất thông minh trong việc tìm ra tuổi thực của Mặt Trăng qua việc tìm hiểu thời kì trước khi nó đông đặc lại, không phải sau khi nó đã rắn chắc như ngày nay." - cho biết của Edward Young, giáo sư địa hoá học và hoá học vũ trụ của UCLA, đồng tác giả của nghiên cứu.

Khám phá này đã được công bố trên tạp chí Science Advances (Tiến bộ khoa học) ngày 11/1/2017. Nhóm nghiên cứu vẫn tiếp tục nghiên cứu zircon để tìm hêm thông tin về những giai đoạn đầu của Mặt Trăng.