Chòm sao ít được nhắc tới Canes Venatici (Chó Săn) là khu vực trên bầu trời chứa rất nhiều thiên thể đáng chú ý - bao gồm cả thiên hà tuyệt đẹp này, được biết tới với kí hiệu NGC 4861.

 

Các nhà thiên văn học đến nay vẫn tranh luận xem nó cần được phân loại vào nhóm nào. Trong khi đặc điểm vật lý của nó như khối lượng, kích thước và vận tốc quay cho thấy nó là một thiên hà xoắn, hình dạng của nó được nhìn thấy lại giống như một sao chổi với phần 'đầu' sáng và đặc, một cái 'đuôi' mờ trải dài - giống với một thiên hà không định hình.

Mặc dù khá nhỏ và không có hình dạng cụ thể, những thiên hà như NGC 4862 cung cấp cho các nhà thiên văn học những cơ hội nghiên cứu hấp dẫn, đơn giản vì tốn ít năng lượng hơn để vật chất có thể đi vào trong nó hơn các thiên hà khác. Cũng có nghĩa là việc vật chất di chuyển vào trong hay xuyên qua những thiên hà nhỏ như vậy là dễ dàng hơn, khiến cho nó dễ được lấp đầy bởi dòng chảy của các hạt mang điện vận tốc cao, được gọi là gió thiên hà.

Gió thiên hà có thể được gây ra bởi quá trình tạo sao, vốn chứa rất nhiều năng lượng. Các sao mới được tạo thành nhiều ở phần "đầu" đầy màu sắc của NGC 4861 và phóng ra những dòng hạt vận tốc cao hòa vào cùng gió thiên hà. Mặc dù NGC 4861 là một ứng viên hoàn hảo để nghiên cứu gió thiên hà, trên thực tế những nghiên cứu gần đây vẫn chưa tìm thấy bất cứ bằng chứng trực tiếp nào về gió thiên hà trong nó.

Tuấn Phong
Theo Science Daily