Phân tích một thiên thạch từ Sao Hỏa được tìm thấy ở châu Phi từ năm 2012 đã mang lại bằng chứng về hoạt động núi lửa kéo dài ít nhất 2 tỷ năm của Sao Hỏa. Điều này xác nhận việc một số núi lửa lâu đời nhất Hệ Mặt Trời có thể được tìm thấy trên hành tinh đỏ này.

Các núi lửa hình khiên (shield volcano) và các vùng đồng bằng phủ nham thạch được tạo thành bởi dòng chảy kéo dài của dung nham, tương tự sự hình thành của quần đảo Hawaii. Núi lửa lớn nhất trên Sao Hỏa là Olympus Mons có chiều cao gần 27 km. Đây là chiều cao gấp gần 3 lần chiều cao của núi lửa cao nhất trên Trái Đất là Mauna Kea.

Hình ảnh so sánh chiều cao của Olympus Mons với hai ngọn núi cao nhất trên Trái Đất là Mauna Kea và Everest. Thiên thạch được phân tích trong nghiên cứu này không được kết luận là đến từ núi lửa này.

Tom Lapen, một giáo sư địa chất học tạo Đại học Houston đồng thời là tác giả chính của bài báo đã công bố hôm mùng 1 tháng 2 trên tạp chí Science Advances (Những tiến bộ trong Khoa học) cho biết những phát hiện này mang tới manh mối về quá trình tiến hóa của Sao Hỏa và bên cạnh đó là một cái nhìn mới về lịch sử hoạt động núi lửa của hành tinh này.

Rất nhiều thông tin chúng ta biết về thành phần đá núi lửa của Sao Hỏa đến từ các thiên thạch được tìm thấy trên Trái Đất. Phân tích các thành phần vật chất khác nhau cung cấp thông tin về tuổi của thiên thạch, nguồn magma của nó, thời gian nó ở trong không gian và nó đã ở trên Trái Đất từ khi nào.

Thiên thạch Northwest Africa 7635 đã được tìm thấy vào năm 2012, nó là một loại đá núi lửa được gọi là shergottite. Mười một thiên thạch như vậy với thành phần hóa học và thời điểm phun trào tương tự đã được tìm thấy.

"Chúng tôi thấy rằng chúng tới từ cùng một nguồn núi lửa," Lapen nói. "Chúng được cho rằng có cùng cả thời điểm phun trào, do đó chúng tôi có thể kết luận rằng chúng tới từ cùng một nơi ở Sao Hỏa."

Những thiên thạch này cùng cung cấp thông tin về một địa điểm duy nhất trên Sao Hỏa. Những thiên thạch được phân tích trước đây có tuổi trong khoảng từ 327 đến 600 triệu năm. Ngược lại, thiên thạch được phân tích bởi nhóm nghiên cứu của Lapen đã hình thành 2,4 tỷ năm trước và điều đó gợi ý rằng nó đã được phun ra từ một trong những núi lửa lâu đời nhất Hệ Mặt Trời.