Thiên thạch Chelyabinsk hồi năm 2013 đã chứng minh một điều. Đó là một tiểu hành tinh hoặc thiên thạch không cần thiết phải va chạm trực tiếp với Trái Đất mới có thể gây ra thiệt hại đáng kể.

Thiên thạch Chelyabinsk đã cháy sáng như một quả cầu lửa sáng hơn cả Mặt Trời khi nó lao vào khí quyển Trái Đất ở khu vực nước Nga và phát nổ ở độ cao 30km trên bầu trời vùng Chelyabinsk Oblast với sức nổ của 500.000 tấn thuốc nổ TNT. Sóng xung kích từ vụ nổ này đã làm vỡ hàng nghìn cửa sổ và khiến hàng trăm người phải nhập viện.

Hiện nay, các nhà khoa học ở Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley (Mỹ) đang cố gắng nâng cao khả năng dự đoán đe dọa từ những vụ nổ tương tự. Những nỗ lực của họ là một phần của Dự án đánh giá mối đe dọa từ tiểu hành tinh do Văn phòng điều phối phòng thủ hành tinh thuộc NASA thực hiện.

Harold Barnard, một nhà khoa học tại Berkeley, đã thiết kế một căn phòng có thể tái tạo lại áp lực lên tiểu hành tinh khi nó lao thẳng qua khí quyển. Các nhà khoa học lên kế hoạch sử dụng tia X để ghi hình các mảnh của tiểu hành tinh dưới áp lực cực cao và phân tích tương tác của lực với các thành phần hóa học và cấu trúc khác nhau của tiểu hành tinh hoặc thiên thạch.

"Chúng tôi muốn hiểu được cơ chế vỡ ra của các thiên thạch," Barnard nói.

Mặc dù mục tiêu của nghiên cứu tương đối mới, phương pháp này khá quen thuộc đối với NASA. Nó đã được sử dụng để nghiên cứu các hiệu ứng của các lực khí quyển và dao động tác dụng lên các vật liệu khác nhau trong nhiều thế kỷ qua.

"Nó là một phương pháp khoa học phức tạp, nhưng nó có nhiều điểm chung với việc chế tạo tàu không gian. Chúng tôi sẽ sử dụng những công cụ đã được sử dụng để dựng mô hình tàu không gian cho các tiểu hành tinh" - Francesco Panerai tại Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA cho biết.

Nhưng những tảng đá từ không gian không giống các kim loại công nghệ cao và những vật liệu tổng hợp khác được dùng để chế tạo tên lửa và tàu không gian. Việc hiểu được đặc trưng cấu trúc của các mảnh thiên thạch, cách mà chúng gãy vỡ và phân tách, là một câu đố khó giải quyết.

Những hình ảnh chụp ở tia X sẽ cho phép các nhà khoa học dựng mô hình 3D của những tảng đá không gian này và nghiên cứu hiệu ứng của sự thay đổi áp suất và nhiệt độ cực cao tác động lên các vi cấu trúc của vật thể. Các nhà khoa học cho biết công nghệ ghi hình và các mô hình máy tính đang được phát triển để nghiên cứu của họ có thể giải quyết được các vấn đề.