Thành lập từ tháng 3 năm 2002, đến nay VACA (CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam) đã gần tròn 8 năm tuổi. Ngày 29 tháng 3 sắp tới, VACA sẽ chính thức bước sang năm hoạt động thứ 9 trên con đường phổ biến kiến thức thiên văn tại Việt Nam.

Tháng 3 năm 2002, một nhóm thanh niên yêu thích thiên văn cùng nhau lập nên CLB Thiên văn học hoạt động dưới hai hình thức online (khi đó tại diễn đàn TTVNOnline) và offline (gặp mặt, trao đổi kiến thức hàng tháng), đấy chính là tiền thân của VACA là cũng là CLB Thiên văn nghiệp dư đầu tiên hoạt động tại Việt Nam. Sau 2 năm hoạt động, thu hút được nhiều sự chú ý của người yêu khoa học, đến năm 2004 CLB đổi tên chính thức thành CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA).
Từ đầu năm 2004, VACA tiếp tục hoạt động dưới hình thức online trên diễn đàn và offline trao đổi kiến thức, đặc biệt hình thức offline trao đổi kiến thức được tổ chức với chính các tài liệu tự biên soạn của chính các thành viên CLB. Chính nhờ sự nỗ lực tự biên dịch, biên soạn tài liệu và chuẩn hóa về kiến thức ngày càng chính xác này, việc thành lập một website chính thức giới thiệu kiến thức thiên văn cũng như các tài liệu tự biên nêu trên trở nên không thể thiếu. Tháng 8 năm 2005 website chính thức của VACA ra đời www.thienvanvietnam.org. Một thời gian ngắn sau, toàn bộ hoạt động online của VACA cũng được chuyển về địa chỉ website nêu trên. www.thienvanvietnam.org là website đầu tiên cung cấp kiến thức thiên văn (tương đối) chuẩn và đầy đủ bằng tiếng Việt và hiện nay tự hào luon là website cung cấp kiến thức thiên văn chính xác và đầy đủ nhất tại Việt Nam.
Cũng trong 8 năm hoạt động, VACA đã góp phần không nhỏ trong việc giới thiệu và phổ biến kiến thức thiên văn tại Việt Nam qua việc đưa thông tin và kiến thức thiên văn tới hàng vạn người yêu thiên văn trên khắp đất nước, tổ chức nhiều buổi nói chuyện, hội thảo giới thiệu kiến thức, đồng thời tích cực và thẳng thắn trong việc chuẩn hóa kiến thức thiên văn vẫn còn thiếu chính xác tại nhiều tài liệu tiếng Việt.
Trong hơn 1 năm gần đây, VACA tập trung vào các hoạt động giới thiệu kiến thức trên website và diễn đàn, hạn chế các buổi gặp mặt, hội thảo, sự kiện, tuy vậy vẫn luôn là địa chỉ đáng tin cậy trong việc giới thiệu và phổ biến kiến thức thiên văn tới độc giả yêu thiên văn khắp cả nước. Trong năm 2010, năm hoạt động thứ 9 của mình, VACA mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của tất cả độc giả yêu thiên văn cũng như các thành viên, những người bạn luôn gắn bó cùng chúng tôi trên con đường tiếp tục phổ biến kiến thức thiên văn của mình.
Xin trân trọng cám ơn!

----------
7 năm hoạt động của VACA từ 2002 đến 2009
http://thienvanvietnam.org/forum/showthread.php?t=565