Những bức ảnh mới chụp một tiểu hành tinh ‘nguyên thủy’ đồ sộ thực hiện bởi một sứ mệnh vũ trụ đặc biệt đang ở xa 280 triệu dặm trong không gian ngoài kia có thể giữ trong chúng chìa khóa mở ra cánh cổng nhìn vào lịch sử của hệ mặt trời, Cơ quan Vũ trụ châu Âu cho biết như vậy trong ngày hôm nay.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu đã thu được những hình ảnh đầu tiên, qua phi thuyền săn đuổi sao chổi Rosetta, của tiểu hành tinh lớn nhất từng được thăm viếng bởi một vệ tinh trên.

Rosetta bay trong cự li cách Lutetia 1900 dặm, giữa Hỏa tinh và Mộc tinh, để truyền về những hình ảnh của tiểu hành tinh đã được phát hiện ra cách đây 150 năm trước.

Tiểu hành tinh nguyên thủy: Một trong những ảnh cận cảnh của Lutetia do phi thuyền Rosetta truyền về

‘Đây là những bức ảnh tuyệt vời và khó tưởng nổi’, phát biểu của Rita Schulz, một nhà khoa học ở Darmstadt, Đức.

Sẽ mất vài tuần trước khi toàn bộ 400 bức ảnh và dữ liệu từ các thiết bị chính xác cao gắn trên tàu Rosetta được đối chiếu trên trái đất nhưng sứ mệnh đặc biệt trên đã được xem là một thành công lớn.

Ảnh chụp cực gần của một chỗ lở đất và các tảng đá lăn có thể có trên tiểu hành tinh Lutetia.

Mô hình phi thuyền săn đuổi sao chổi Rosetta tại Trung tâm Điều hành Vũ trụ của ESA ở Darmstadt, Đức.

Sự bí ẩn của tiểu hành tinh Lutetia khiến nó quá cuốn hút đối với các nhà khoa học, họ muốn nghiên cứu tiểu hành tinh trên đã biến đổi bao nhiêu theo dòng thời gian.

Họ hi vọng bộ dữ liệu mới sẽ làm sáng tỏ xem nó có chứa các vật chất ban sơ còn sót lại từ lúc hình thành hệ mặt trời cách nay 4,6 tỉ năm trước hay không.

Lutetia được tin rằng có đường kính 83,3 dặm với ‘độ dẹt lớn’, nhưng các nhà khoa học lâu nay bối rối không biết tiểu hành tinh trên thuộc loại nào – một tiểu hành tinh ‘nguyên thủy’ chứa các hợp chất carbon hay là một tiểu hành tinh kim loại.

Đối với Rosetta, việc khảo sát Lutetia và các tiểu hành tinh khác chỉ là một nhiệm vụ phụ trên hành trình của nó tiến đến sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko – mục tiêu tối hậu của nó.

Rosetta được phóng lên hồi năm 2004 và dự kiến sẽ đến mục tiêu của nó vào năm 2014.

Loạt ảnh thể hiện sự tiếp cận tiểu hành tinh Lutetia trên thực tế.

Nguồn: thuvienvatly.com