Đêm nay 12/8 và rạng sáng 13/8, cực điểm của mưa sao băng Perseid (trận mưa sao băng lớn nhất trong năm) sẽ diễn ra, điều kiện ánh sáng thuận lợi, tuy nhiên hãy lưu ý thời tiết trước khi quan sát.

 

Mưa sao băng Perseid có nguồn gốc từ một đám thiên thạch trên quĩ đạo của Trái đất, hậu quả để lại của sao chổi 109P/Swift-Tuttle khi nó cắt ngang quĩ đạo Trái Đất trước đây. Tháng 8 hàng năm, khi Trái Đất đi qua vị trí của đám thiên thạch này, các thiên thạch bị hấp dẫn của Trái Đất kéo lại, lao qua khí quyển và cháy sáng do ma sát với không khi để lại các vệt sáng mà ta vẫn gọi là sao băng.

Perseid là trận mưa sao băng có thể coi là lớn nhất hàng năm (cùng với mưa sao băng Geminids), mật độ sao băng mỗi giờ ở cực điểm có thể từ 50 đến trên 60 sao băng mỗi giờ và có lượng lớn các sao băng dài và sáng.

Bạn có thể quan sát các sao băng của Perseid từ đầu tháng 8 này cho đến khoảng 20 tháng này, tuy nhiên đêm nay và rạng sáng ngày mai (12-13/8) chính là cực điểm của trận mưa sao băng này.

Năm nay, mưa sao băng Perseid rơi vào đầu tháng âm lịch, việc không có ánh sáng Mặt Trăng sẽ là điều kiện rất tốt để quan sát sao băng. Khoảng 2h rạng sáng ngày 13 tháng 8 (đêm nay), chòm sao Perseus (một số tài liệu tiếng Việt gọi là Anh Tiên) sẽ mọc khá cao trên chân trời Đông - Đông Bắc, đây chính là tâm điểm của trận mưa sao băng này (hầu hết các sao băng có hướng xuất phát từ khu vực này), hình dưới là vị trí của chòm sao Perseus vào 2h đêm nay (hình chụp từ phần mềm Stellarium, chữ E trên hình chỉ hướng chính Đông).

Độc giả cũng cần lưu ý rằng những ngày gần đây, thời tiết ở miền Bắc Việt Nam khá thất thường, nhất là mây mù và mưa khá thường xuyên xảy ra hàng đêm, do đó hãy hết sức lưu ý trước khi quyết định quan sát, bạn sẽ không quan sát được bất cứ điều gì nếu trời nhiều mây (thời tiết ở các khu vực miền Trung và miền Nam chúng tôi chưa có dịp kiểm chứng, mong các bạn ở các khu vực này tự xem xét để quyết định việc quan sát cho mình).

Vài lưu ý khác cho việc quan sát mưa sao băng nói chung:

- Hãy hết sức chú ý bảo vệ sức khỏe của bạn bằng cách mặc ấm trước khi ra ngoài trời lạnh (nhất là với các tỉnh miền Bắc)
- Theo dõi thời tiết trước khi quyết định quan sát, trong trường hợp trời nhiều mây, tốt nhất bạn không nên lãng phí thời gian và sức lực của mình để đổi lấy sự thất vọng
- Chọn địa điểm có góc nhìn rộng, không bị ánh đền chiếu thẳng vào mắt, tuy nhiên bạn cũng nên hết sức lưu ý chọn địa điểm sao cho vừa quan sát tốt vừa bảo đảm an ninh cho bản thân vào ban đêm.
- Nên quan sát sau 12h đêm, lý tưởng nhất là từ 2 đến 4 giờ sáng ở tư thế nằm ngửa vì đó là tư thế tốt nhất để bạn luôn hướng ánh mặt lên bầu trời.
- Nên đọc qua bài viết ở đây để tránh những hiểu nhầm hay thất vọng không đáng có cho bạn.

VACA