VACA members

Hội thảo thiên văn đã được VACA tổ chức thành công nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập với ba phần thuyết trình khoa học và nhiều trao đổi khác.

Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam, viết tắt là VACA, được thành lập ngày 29 tháng 3 năm 2002 bởi một nhóm người trẻ yêu khoa học khi đó với mục tiêu ban đầu là chia sẻ kiến thức và đam mê với lĩnh vực khoa học vốn rất ít được quan tâm tại Việt Nam vào thời điểm bấy giờ. Sau một thời gian hoạt động, từ những năm 2004-2005, VACA đã định hướng vào việc chuẩn hóa và phổ biến kiến thức chính xác tới đông đảo cộng đồng, và trở thành tổ chức nghiên cứu và giáo dục cộng đồng về thiên văn học đầu tiên ở Việt Nam.

Trong 20 năm, VACA đã tổ chức thành công hơn 30 hội thảo, hàng chục tọa đàm và khóa học với sự tham gia của hàng chục tới hàng trăm người trong mỗi hoạt động này, và giới thiệu kiến thức tới hàng vạn - hay thậm chí hàng triệu - người thông qua những bài viết trên website chính thức cũng như những tư vấn và tham luận ở nhiều phương tiện và sự kiện khác. Cũng đã có 5 cuốn sách do các tác giả VACA biện soạn được phát hành chính thức và nhận được đánh giá cao từ độc giả yêu khoa học trên cả nước. Hiện nay, sau 20 năm hoạt động, VACA vẫn đang tiếp tục thực hiện cũng như lên kế hoạch cho nhiều dự án nghiên cứu và phổ biến kiến thức của mình. (Độc giả có thể tham khảo thêm Lịch sử VACA.)

Kỷ niệm 20 năm hoạt động của mình, ngày 27/3/2022, VACA đã tổ chức hội thảo VŨ TRỤ VÀ THẾ GIỚI CỦA TƯƠNG LAI tại Hà Nội. Do tổ chức trong điều kiện dịch Covid đang diễn ra, hội thảo được tổ chức với việc giới hạn số lượng người tham gia trực tiếp, nhưng đồng thời cũng thu hút được sự tham gia của rất nhiều người qua hình thức theo dõi trực tuyến (livestream).

Hội thảo của VACA là sự kiện mang tính phổ biến khoa học, vởi ba bài thuyết trình hướng vào những vấn đề đang được quan tâm rất nhiều trong khoa học nói chung và thiên văn học nói riêng.

Cũng như mọi hoạt động khác, các diễn giả của VACA hướng tới việc truyền tải kiến thức chính xác, chân thực và khách quan nhất tới mọi người. Đồng thời, như tên gọi của sự kiện, những nội dung được trao đổi đều hướng cái nhìn của người nghe tới một thế giới tương lai, nơi mà chúng ta áp dụng những thành tựu khoa học - công nghệ ngày nay để hiểu biết hơn về vũ trụ và qua đó cải tạo, phát triển chính hành tinh và nền văn minh của chúng ta.

Cũng trong sự kiện này, VACA đã trao hai giải thưởng cho "Hội viên có nhiều đóng góp nhất trong giai đoạn 2012-2022" và "VAC 2022" (cuộc thi kiến thức trong đó có ba giải thưởng được trao cho những người có điểm cao nhất). Nhiều hội viên của VACA đang hoặc đã tham gia trong những giai đoạn khác nhau cũng đã có mặt và có nhiều chia sẻ về quan điểm khoa học và những ấn tượng với VACA.

Dưới đây là một số hình ảnh về sự kiện:

Toàn cảnh sự kiện.

Khai mạc hội thảo, những chặng đường đã qua của VACA.

 

Diễn giả Phạm Thị Lý với bài thuyết trình "Biến đổi khí hậu và những thách thức với môi trường sống của chúng ta".

 

Thuyết trình trực tuyến "Ánh sáng và Thiên văn học" của diễn giả Hoàng Gia Linh.

 

Thuyết trình về việc tìm kiếm sự sống trong vũ trụ của diễn giả Đặng Vũ Tuấn Sơn.

 

Giải thưởng dành cho Đinh Thị Minh Phương - hội viên có nhiều đóng góp nhất trong giai đoạn vừa qua.

 

Giải thưởng VAC2022 được trao cho Vũ Đắc Cường, người có điểm cao nhất trong cuộc thi kiến thức của VACA.

 

Nhiều hội viên cũ và khách mời danh dự cũng tới tham dự, nêu ý kiến và chúc mừng chặng đường đã qua của VACA.

Độc giả yêu khoa học có thể xem lại toàn bộ sự kiện này qua video dưới đây:

VACA xin trân trọng cám ơn các chuyên gia, đồng nghiệp và người yêu khoa học đã luôn theo dõi và ủng hộ chúng tôi trên chặng đường đã qua!

VACA