Các nhà thiên văn học tin rằng kính thiên văn không gian Hubble đã giúp họ tìm thấy một hệ sao mới ở khoảng cách xa nhất trong số các thiên thể mà chúng ta từng quan sát thấy.

Ngay cả với việc sử dụng camera mới và tốt nhất của Hubble, thiên thể vẫn chỉ hiện lên là một đốm sao mờ nhạt.
Nhưng đó không phải một ngôi sao, các nhà thiên văn tin rằng đó là một thiên hà ở xa nhất mà chúng ta từng quan sát, nó xa tới mức ánh sáng cần mất tới 13,2 tỷ năm để tới được Trái Đất.
Điều đó có nghĩa đây chỉ là một thiên hà nhỏ với các ngôi sao xanh, tồn tại vào khoảng 480 triệu năm sau Big Bang.

"Chúng tôi hi vọng tìm thấy những thiên hà trong giai đoạn sớm của vũ trụ" - cho biết của Garth Illingworth, một nhà thiên văn trong nhóm nghiên cứu của đại học California tại Santa Cruz - "Việc này cho chúng ta một cái nhìn tổng quát hơn về thời điểm khi mà vũ trụ mới trải qua 4% tuổi của nó".
Các nhà thiên văn coi vật thể vừa được phát hiện như một thiên hà ứng viên, thực tế nó quá xa và mờ nhạt để có thể xác định được nó có đúng là một thiên hà hay không, có lẽ khoảng 10 đến 20% khả năng là đây không phải là một thiên hà trong giai đoạn sớm của vũ trụ như dự đoán.
Một nhà thiên văn không thuộc nhóm tìm kiếm này là Casey Papovich tại đại học Texas A&M cho rằng đây có thể là một trong những thiên hà sớm nhất hình thành trong vũ trụ.
"Tôi nghĩ các tác giả của cuộc tìm kiếm này đã thực hiện rất cẩn thận công việc và tôi đồng ý với kết luận của họ" - Papovich nói. Kết quả tìm kiếm này có được sau 18 tháng thu thập, xử lí và phân tích dữ liệu.

các nhà khoa học đã tìm thấy hàng chục thiên hà ở thời kì 650 triệu năm sau Big Bang. Vì thế họ hi vọng có thể tìm thấy những thiên hà sớm hơn khi nhìn sâu hơn vào vũ trụ. Tuy nhiên đến nay đây mới là ứng viên duy nhất.
Như vậy trong khoảng thời gian từ 480 triệu cho đến 650 triệu năm sau Big Bang, tốc độ hình thành sao đã tăng lên khoảng 10 lần.
"Điều này cho chúng ta biết vũ trụ đã phát triển rất nhanh" - ý kiến của Rachel Somerville, một nhà thiên văn tại viện nghiên cứu kính thiên văn không gian đặt tại Baltimore.

Trông đợi vào Webb
Kính thiên văn không gian Hubble đã được nâng cấp vào tháng 5 năm 2009 và đến nay đã giúp các nhà thiên văn nhìn sâu hơn vào vũ trụ, quan sát thiên hà này như là nó đang tồn tại ở 13,2 tỷ năm trước.
Tuy nhiên ngay cả camera mới cũng không thể giúp quan sát được các sao trong thiên hà.
Nhiệm vụ này được dành cho kính thiên văn không gian James Webb - kế nhiệm của kính Hubble và sẽ được phóng lên vào khoảng năm 2014-2015.
Các nhà khoa học cho biết kính Webb có thể quan sát được thời điểm ngay sau Big Bang chỉ vài trăm triệu năm, nó mở ra cơ hội tìm thấy các sao khổng lồ mà các nhà thiên văn tìn rằng đó là các sao đầu tiên đã hình thành trong vũ trụ.

Nguồn: Houston Chronicle - Houston,TX,USA