Nube galaxy

Bằng cách phân tích hình ảnh quang học từ Dự án Di sản IAC Stripe 82, một nhóm các nhà thiên văn quốc tế đã tình cờ phát hiện ra một thiên hà mới gần như hoàn toàn tối tăm. Thiên hà mới được phát hiện được đặt biệt danh là "Nube," có độ sáng rất thấp và có khối lượng xấp xỉ với thiên hà Mây Magellan Nhỏ (SMC). Phát hiện này được công bố ngày 18 tháng 10 trên máy chủ đợi in của arXiv.

Những thiên hà có độ sáng bề mặt ở vùng trung tâm thấp hơn 26 mag/arcsec² đều được gọi là những "thiên hà gần như tối". Chúng khá mờ nhạt nên thường bị bỏ qua trong các khảo sát quang học trường rộng. Tuy nhiên, những thiên hà này có thể cho thấy sự phát xạ quang học cực kỳ mờ nhạt khi được chụp chi tiết hơn.

Mới đây, một nhóm các nhà thiên văn do Mireia Montes của Đại học La Laguna (Tây Ban Nha) dẫn đầu đã phát hiện thêm một thiên hà của loại hiếm này. Họ đã xác định được nó trong quá trình kiểm tra một trong những khu vực khảo sát của Dự án Di sản IAC Stripe 82 - một khảo sát diện rộng để tìm kiếm những thiên hà có độ sáng yếu. Khảo sát này tập trung vào Stripe 82 - một dải rộng 2,5 độ dọc theo xích đạo trời ở khu vực phía Nam của mặt phẳng thiên hà.

Nube nằm cách chúng ta khoảng 350 triệu năm ánh sáng và có độ sáng bề mặt xấp xỉ 26,75 mag/arcsec². Thiên hà này được cho là có tuổi là 10 tỷ năm và độ kim loại khoảng -1.1.

Nghiên cứu cũng cho thấy bán kính của Nube là khoảng 22.500 năm ánh sáng. Nó có khối lượng tính theo tổng các sao là khoảng 390 triệu lần khối lượng Mặt Trời và khối lượng bao gồm cả quầng thiên hà được ước tính là 26 tỷ khối lượng Mặt Trời. Kết quả này cho thấy mật độ bề mặt của nó là khoảng 0,9 khối lượng Mặt Trời/parsec².

Dựa trên những phát hiện này, các tác giả của bài báo kết luận rằng Nube là thiên hà lớn nhất và rộng nhất thuộc loại này được phát hiện cho đến nay. Thiên hà này mờ hơn 10 lần và có bán kính lớn hơn 3 lần so với các thiên hà siêu mờ (UDG) thông thường với khối lượng sao tương tự. Nói chung, UDG là các thiên hà có mật độ cực thấp với kích thước không quá nhỏ so với Milky Way, nhưng số sao thì chỉ bằng 1% số sao của thiên hà chúng ta.

Dựa trên các tính chất của Nube, các nhà nghiên cứu đã thảo luận về nguồn gốc và bản chất của thiên hà này. Họ cố gắng xác định xem liệu những tính chất này là kết quả của quá trình hình thành ban đầu của thiên hà, hay chúng là do một quá trình tiến hóa sau này do môi trường quanh nó.

R.T
Theo Phys.org