Nhìn vào tên chương trình này là bạn đã có thể hiểu, nó là "Astronomy Calculator". Đây là một tiện ích nhỏ nhưng rất hữu ích cho việc quan sát thiên văn.

Thay vì phải mở các chương trình quan sát bầu trời nặng và phức tạp, bạn chỉ cần bật chương trình nhỏ này lên và nó sẽ cho bạn biết khoảng cách,  độ cao, giờ mọc, lặn, vị trí tọa độ trên thiên cầu (tính theo DEC và RA) của Mặt Trời, Mặt Trăng và các hành tinh ở  mỗi thời điểm chính xác đến từng giây với thông số chi tiết hơn hẳn so với các chương trình quan sát mô phỏng bầu trời khác. Đây thực sự sẽ là một chương trình vô cùng hữu ích để các nhà quan sát (chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư) lập được một kế hoạch quan sát chi tiết và chính xác cho mình.

Sau khi download và khởi động chương trình, bạn sẽ thấy mặc định là tiếng Pháp, nếu muốn chuyển sang tiếng Anh hãy làm như sau: Progmamme --> Langue --> UK Anglais.

Sau khi chuyển sang tiếng Anh, click vào Tools --> Setting (hoặc ấn luôn F5), bạn sẽ thấy một bảng mới hiện ra với tab đầu tiên là Observatory, tức là vị trí của bạn (vì quan sát tại các vị trí khác nhau tất nhiên kết quả sẽ khác nhau). Mặc định vị trí ở đây là France:Paris. Hãy lựa chọn vị trí bằng cách click vào dấu cộng (+) bên cạnh dòng chọn city. Nom de la ville là tên thành phố của bạn, hãy gõ vào hoặc gõ bất cứ cái tên nào để bạn có thể nhớ, sau đó gõ tọa độ bên dưới. Bạn không cần gõ quá chính xác, ví dụ ở Hà Nội hãy đặt ở latitude (vĩ độ) là 21 N, còn longitude (kinh độ) là 105 E sau đó kết thức bằng cách click vào nút "Ajouter la ville" bên dưới.

Sau khi điều chỉnh như trên xong, bạn sẽ dễ dàng tự khám phá các chức năng của chương trình này.

Download: http://www.mediafire.com/?hc37n2sj8jyn945

password: thienvanvietnam.org