- reset +

attentionCác website khác vui lòng ghi rõ nguồn Thienvanvietnam.org, tên tác giả cũng như giữ nguyên toàn bộ nội dung bài viết (bao gồm cả tiêu đề, nội dung, thuật ngữ chuyên ngành và chú thích hình ảnh) khi sử dụng bất cứ thông tin nào từ website VACA.

Home Tin tức Pháo hoa vũ trụ từ những ngôi sao chết

Pháo hoa vũ trụ từ những ngôi sao chết

Một bức ảnh mới về tinh vân NGC 3582, ghi lại bởi máy ghi hình trường rộng của kính thiên văn MPG/ESO 2,2 mét ở đài quan sát ESO's La Silla tại Chile, cho thấy những vòng khí nóng giống như những hoạt động trên Mặt Trời.

Những vòng này được cho rằng phóng ra từ cái chết của các sao già, trong khi các sao trẻ vẫn tiếp tục sinh ra trong vùng này. Những sao trẻ đầy năng lượng này bức ạ mạnh tia cực tím làm khí trong tinh vân phát sáng như hình ảnh bốc lửa trong bức hình.

NGC 3582 là một phần của một vùng tạo sao lớn trong Milky Way, có tên là RCW 57. Nó nằm gần mặt phẳng chính của thiên hà, phía nam của chòm sao Carina (sống thuyền). Năm 1934, John Herschel là người đầu tiên quan sát thấy khu vực khí và bụi tối này khi ở ông ở Nam Phi.

Một số sao tạo thành trong những khu vực như NGC 3582 có khối lượng lớn hơn Mặt Trời. Những ngôi sao này bức xạ ra năng lượng ở cường độ rất lớn, chúng có đời sống ngắn và kết thức bằng cái chết là những vụ nổ supernova (sao siêu mới/siêu tân tinh). Vật chất phóng ra từ những vụ nổ này tạo tành những bong bóng (những vùng trống) bao quah bởi khí và bụi, đó có thể là nguyên nhân của những vòng khí trong hình.

Theo Sciencedaily

Xin ghi rõ nguồn Thienvanvietnam.org khi copy bài viết này!

comments