- reset +

Home Tin tức 96 quần sao mở ẩn nấp sau đám bụi của Milky Way

96 quần sao mở ẩn nấp sau đám bụi của Milky Way

Sử dụng dữ liệu từ kính thiên văn hồng ngoại Vista tại đài quan sát Paranal Nam Âu, một nhóm các nhà thiên văn từ nhiều quốc gia đã khám phá thêm 96 quần sao mở ẩn ngay sau những đám bụi của Milky Way. Những quần sao nhỏ và mờ nhạt này vốn không thể nhìn thấy trong những cuộc khảo sát trước đây, nhưng chúng không còn cơ hội lẩn tránh khi các nhà khoa học sử dụng chiếc kính thiên văn hồng ngoại lớn nhất thế giới hiện nay, nó có thể nhìn xuyên qua các lớp bụi trong thiên hà. Đây là lần đầu tiên một lượng lớn như vậy của quần sao được khám phá ra cùng lúc.

Kết quả này thu được chỉ một năm sau khi chương trình Vista Variables in the Via Lactea (VVV) được khởi động (Via Lactea là tên Latin của thiên hà Milky Way). Kết quả khám phá này sẽ được công bố trên tạp chí Thiên văn và Vật lý thiên văn (Astronomy & Astrophysics)

"Khám phá này làm nổi bật những khả năng của Vista và VVV trong việc tìm kiếm các quần sao, đặc biệt là các quần ẩn sau các đám bụi của những vùng tạo sao trên đĩa thiên hà. VVV đi xa hơn so với các cuộc khảo sát khác" - ý kiến của Jura Borissova, trưởng nhóm nghiên cứu.

Đa số các sao có khối lượng lớn hơn một nửa khối lượng của Mặt Trời được tạo thành trong các nhóm gọi là các quần sao mở. các quần này là các vùng tạo sao chính của thiên hà và đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa của thiên hà chúng ta. Tuy nhiên, các quần này là những đám bụi dày đặc khuếch tán và hấp thụ hầu hết ánh sáng do các sao trẻ phát ra và làm cho chúng trở nên vô hình với các quan sát của chúng ta, nhưng không thể thoát khỏi kính thiên văn hồng ngoại 4,1m Vista.

"Với mục đích thoi dõi sự hình thành của các quần sao trẻ chúng tôi tập trung tìm kiếm vào các vùng tạo sao đã biết. Trong các vùng có vẻ như trống rỗng theo các quan sát trước đây ở dải sóng biểu kiến, kính Vista đã có thể phát hiện ra các thiên thể mới" - Dante Minniti, đứng đầu chương trình VVV

Bằng việc sử dụng cẩn thận các công cụ phần mềm máy tính, các nhà khoa học loại bỏ các sao phía trước xuất hiện trước ống kính để đếm số sao thực sự bên trong đám bụi của các quần, rồi đo kích thước của quần. Với các quần lớn hơn, các phép đo được thực hiện để tính khoảng cách, tuổi và mật độ ánh sáng đỏ gây ra do bụi nằm trên đường từ các vùng sao đó tới chúng ta.

Radostin Kurtev, một thành viên nhóm nghiên cứu cho biết "Chúng tôi tìm ra rằng hầu hết các quần đều rất nhỏ chỉ với 10-20 sao. So với các quần sao mở điển hình thì chúng rất nhỏ và nhạt hơn, bụi bao quanh làm cho chúng mờ hơn 10.000 đến 100 triệu lần ở dải biểu kiến, do đó không có gì ngạc nhiên khi chúng không ẩn đi"

Từ trước tới nay đã có tất cả khoảng 2.500 quần sao mở được phát hiện trong Milky Way, nhưng các nhà thiên văn tin rằng còn tới khoảng 30.000 quần khác đang ẩn nấp đâu đó sau các đám bụi và khí. Đây là lần đầu tiên một số lượng lớn quần sau được phát hiện cùng lúc. Các nhà khoa học tin rằng 96 quần sao này mới chỉ là phần đầu được nhìn thấy của 1 tảng băng trôi, phần lớn thực sự của nó sẽ còn tiếp tục được hé mở.

(theo Sciencedaily)