Trong tháng 10 này, hiện tượng thiên văn đầu tiên mà bạn có thể có cơ hội quan sát là mưa sao băng Draconids sẽ có cực điểm vào đêm mùng 8, rạng sáng mùng 9 tháng 10 sắp tới. Đây là một trận mưa sao băng nhỏ vào hàng năm nhưng năm nay, nhiều nhà quan sát dự đoán rằng chúng ta chúng ta sẽ có cơ hội quan sát cả một "bão thiên thạch"

Mưa sao băng Draconids là hậu quả của các tàn dư của sao chổi 21P/Giacobini-Ziner khi nó đi ngang quĩ đạo của Trái Đất. các mảnh vụ của đuôi sao chổi bị tách ra do hấp dẫn của Trái Đất ở lại tạo thành một vùng gồm các mảnh đá nhỏ trên quĩ đạo của Trái Đất quanh Mặt Trời. Mỗi năm như chúng ta biết, Trái Đất đều hoàn thành một chu kì quay quanh Mặt Trời của mình, đồng nghĩa với việc nó luôn đi qua đám thiên thạch trong một khoảng thời gian nhất định.
Trận mưa sao băng có tên là Draconids do nó có tâm điểm là khu vực của chòm sao Draco. Hàng năm, trận mưa sao băng này đạt cực điểm vào khoảng thời gian từ mùng 7 đến mùng 9 tháng 10, và năm nay cũng không ngoại lệ. Cụ thể lần này, Draconids sẽ đạt cực điểm vào khoảng 3h00 rạng sáng ngày 9/10/2011.
Đây là trận mưa sao băng nhỏ hàng năm với mật độ chỉ từ 5 đến 15 so băng trong mỗi giờ, và đó là với điều kiện thời tiết tương đối lý tưởng, nếu không có thể con số này sẽ còn thấp hơn. Tuy nhiên, vào các năm 1933 và 1946 thế giới đã ghi nhận những đợt "bão" thay vì chỉ là "mưa" sao băng. Và năm nay, 2011, nhiều nhà quan sát dự đoán rằng có một cơ may nào đó chúng ta sẽ có thể quan sát được một trận bão thật sự như trong quá khứ, tất nhiên khả năng nay chỉ là một dự đoán mong manh, nếu nó không xảy ra, bạn vẫn có thể quan sát hiện tượng như 1 trận mưa sao băng nhỏ với mật độ từ 4-8 phút có một sao băng.

Để quan sát trận mưa sao băng này, vào đêm cực điểm (đêm mùng 8, rạng sáng mùng 9) hãy nhìn về hướng Bắc, gần khu vực của sao Bắc Cực, bạn sẽ thấy một chòm sao trải dài uốn lượn giữa Ursa Major (gấu lớn) và Ursa Minor (gấu nhỏ) như trong hình vẽ. Đó chínhlà chòm sao Draco (thanh long hay thiên long), đó chính là tâm điểm của trận mưa sao băng này. Đừng quên lưu ý điều kiện thời tiết và chú ý các lưu ý như mọi khi VACA vẫn gửi bạn.

  • Hãy hết sức chú ý bảo vệ sức khỏe của bạn bằng cách mặc ấm trước khi ra ngoài trời lạnh (nhất là với các tỉnh miền Bắc)
  • Theo dõi thời tiết trước khi quyết định quan sát, trong trường hợp trời nhiều mây, tốt nhất bạn không nên lãng phí thời gian và sức lực của mình để đổi lấy sự thất vọng
  • Chọn địa điểm có góc nhìn rộng, không bị ánh đền chiếu thẳng vào mắt, tuy nhiên bạn cũng nên hết sức lưu ý chọn địa điểm sao cho vừa quan sát tốt vừa bảo đảm an ninh cho bản thân vào ban đêm.
  • Nên quan sát sau 12h đêm, lý tưởng nhất là từ 2 đến 4 giờ sáng ở tư thế nằm ngửa vì đó là tư thế tốt nhất để bạn luôn hướng ánh mắt lên bầu trời.
  • Bạn không cần kính thiên văn hay ống nhòm để quan sát mưa sao băng, thậm chí điều đó còn làm kết quả tệ hơn là quan sát bằng mắt thường vì tốc độ của mỗi sao băng lên tới hơn 30km/s, ở độ phóng đại của kính thiên văn và ống nhòm, vận tốc góc sẽ nhân lên nhiều lần nữa và bạn không thể kịp đưa ống kính đuổi theo để nhìn được. Nếu bạn muốn ghi hình lại, bạn cần đến những camera có thể focus ra xa vô tận và đặt chế độ chụp nhanh, liên tục, hay đơn giản là để chế độ quay phim liên tục, đừng bao giờ nghĩ đến chuyện dùng một máy ảnh kĩ thuật số thông thường và đợi sao băng đang lướt qua thì bấm máy.

VACA
(Vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn Thienvanvietnam.org khi bạn sử dụng bài viết này)