- reset +

Home Tin tức Sao Mộc sẽ đạt độ sáng cực đại vào cuối tuần

Sao Mộc sẽ đạt độ sáng cực đại vào cuối tuần

Đêm 28 tháng 10 sắp tới, hành tinh lớn nhất của Hệ Mặt Trời sẽ đạt độ sáng tối đa của nó trên thiên cầu, là một dịp tuyệt vời cho những nhà quấnts nghiệp dư có thể nhìn rõ nó.

Sao Mộc và các hành tinh của Mặt Trời

Vào ngày 28 tháng 10 này, Sao Mộc sẽ nằm ở vị trí đối diện với Mặt Trời so với Trái Đất, tức là Trái Đất sẽ nằm gần như chính xác trên đường nối giữa Mặt Trời và hành tinh này, do đó ánh sáng mà chúng ta có thể quan sát sẽ là tốt nhất có thể.

Vào ngày này, cấp sao của Sao Mộc sẽ đạt tới kỉ lục là -2,9. Tức là sáng hơn cả sao Sirius (mọi ngày sao này là ngôi sao sáng nhất bầu trời, cấp sao của nó chỉ có -1,46) và không kém gì Trăng lưỡi liềm (vào thời điểm đầu tháng, lưỡi liềm của Mặt Trăng chỉ đạt cấp sao biểu kiến từ -2,5 đến -4 (cấp sao càng nhỏ thiên thể càng sáng)). Đây thực sự là một cơ hội lý tưởng cho những người mới bắt đầu có cơ hội quan sát hành tinh này.

Ngay cả với điều kiện trời có một ít mây (mỏng), bạn vẫn có thể quan sát hành tinh này là một điểm sáng rực rỡ nhất trên bầu trời đêm. Nó bắt đầu mọc lên vào lúc hoàng hôn và sẽ liên tục có mặt cho tới hết đêm. Nếu như có sự trợ giúp của các kính thiên văn nhỏ, bạn còn có cơ may thấy được dải mây tối phía Nam xích đạo của hành tinh này cũng như 4 vệ tinh lớn của nó (4 vệ tinh Galilei gồm Ganimede, Europa, Io và Calisto).

Khác với những hiện tượng khó quan sát như mưa sao băng Orionids mới diễn ra gần đây, sự kiện này không phải một hiện tượng diễn ra tức thời, và độ sáng của Sao Mộc trong đêm 28 tới cũng rất cao nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm có thể quan sát hành tinh này ngay cả với điều kiện thời tiết không được lý tưởng (trừ khi mây quá dày hoặc có mưa). Chúc các bạn thành công!

(tham khảo: Astronomy.com)