Một bức ảnh mới từ kính thiên văn không gian Hubble của NASA cho thấy hình ảnh của NGC1846, một quần sao gồm vài trăm nghìn ngôi sao ở gần rìa của Mây Magellan lớn (thiên hà lùn đồng hànhcủa Milky Way mà chúng ta có thể thấy bằng mắt thường khi đứng ở bán cầu Nam của Trái Đất).

Các sao già phát ra ánh sáng dày đặc ở dải đỏ và xanh trong khi các sao ở tuổi trung bình khoảng vài tỷ có màu sáng hơn. Các thiên hà ở xa với nhiều màu sắc và hình dạng khác nhau rải rác xung quanh làm nền cho bức ảnh.

Dường như đối tượng đáng quan tâm nhất lại không phải là phần chính của quần sao này mà là một chấm nhỏ màu xanh đã được đánh dấu vuông trong bức ảnh mà bạn nhìn thấy. Đó là một tinh vân hành tinh, phần còn sót lại sau cái chết của một ngôi sao. Cái lõi phát nổ của ngôi sao có thể được nhìn thấy ở bên trong bong bóng màu xanh này. Có một điều không chắc chắn rằng liệu tinh vân hành tinh này có phải nằm trong NGC1846 hay không, hay chỉ đơn giản là nó nằm ngay phía trước tầm nhìn của chúng ta. Các phép đo chuyển động của quần sao này cùng với tinh vân cho thấy có vẻ như đúng là tinh vân hành tinh này là một thành phần của quần sao.

VACA
Theo Astronomy