- reset +

Home Ảnh, phim Ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2011

Ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2011

PDF.InEmail

Chỉ còn vài ngày nữa là năm 2011 sẽ kết thúc và chúng ta sẽ bước vào năm mới 2012. Chúng ta hãy cùng xem qua những bức ảnh được National Geographic đánh giá là những hình ảnh thiên văn đẹp nhất trong năm qua. Lưu ý đây là những bức hình được bình chọn theo cả tiêu chí thẩm mỹ và khoa học, ngoài ra chúng là những ảnh chụp thật không hề có sự can thiệp của các hiệu ứng và các chương trình xử lý ảnh.

Dưới đây là 14 bức ảnh đẹp nhất năm 2011

Khoang trống được chiếu sáng của tàu con thoi Endevour của NASA khi nó tiếp cận trạm vũ trụ quốc tế ISS. Đây đồng thời cũng là chuyến bay cuối cùng của Endevour và cũng là kết thúc chương trình tàu không gian kéo dài 30 năm của NASA.

Nhìn giống như một con sứa nhiều tua, đây là hình ảnh con sông Betsiboka ở Tây Bắc Madagascar chụp từ vệ tinh của ESA vào tháng 8. Các vệt đen như rỉ sắt mà bạn thấy là trầm tính được dồn lại vào những đợt mưa lớn.

Dải cực quang rực rỡ được chụp ở hồ Jökulsárlón, hồ băng lớn nhất ở Iceland. Bức ảnh này được chụp vào tháng ba và đã dành giải nhất trong cuộc thi ảnh quốc tê schur đề Trái Đất và bầu trời lần thứ hai với tên gọi "Beauty of the Night Sky" (vẻ đẹp của bầu trời".

Bức ảnh này được chụp vào tháng ba bởi đài quan sát tia X Chandra của NASA. Đây là phần còn lại của supernova Tycho sau khi nó phát nổ. Supernova này cách chúng ta 13.000 năm ánh sáng và ánh sáng từ vụ nổ của nó đã tới với chúng ta từ năm 1572, nó sáng tớimuwcs có thể thấy bằng mắt thường cho tới tận bây giờ

Thiên hà xoắn NGC 2146 được chụp bởi kính thiên văn không gian Hubble vào tháng 8. Nó có những cánh tay xoắn với góc tới 45 độ, các nhà thiên văn học cho rằng nguyên nhân của việc này là do ảnh hưởng hấp dẫn của một thiên hà lớn gần đó.

Một vụ nổ giải phóng một lượng lớn plasma của Mặt Trời vào không gian hồi tháng ba. Cảnh này được ghi lại bởi tàu không gian quan sát Mặt Trời của NASA

Một sao băng của mưa sao băng Orionids đêm 22 tháng 10 được ghi lại bởi nhiếp ảnh gia Jeffrey Berkes tại West Chester, Pennsylvania

Nếu nhìn ở dải sóng biểu kiến, chúng ta sẽ thấy sao Zeta Ophiuchi  chỉ là một đốm sáng màu đỏ không hơn. Nhưng khi quấnts ở dải sóng hồng ngoại với các thiết bị hiện đại của kính WISE (Wide-field Infrared Survey Explorer) thì đây là những gì bạn có thể thấy, nó được bao quanh bởi một đám khí và bụi dày, một vùng đậm đặc tỏa sáng giống như một chòm ria rậm rạp mà bạn thấy trong hình.

Nhà du hành Mike Fossum (NASA) nhìn qua cửa kính ở trạm vũ trụ quốc tế ISS. Bức ảnh được chụp vào tháng 9 vừa qua.

Nguyệt thực toàn phần hồi tháng 6 được chụp trên dãy Alborz tại Iran. Ở Việt Nam, do mây mù nên chúng ta đã không quan sát được hiện tượng này.

Thiên hà Antennae xuất hiện với nhiều màu sắc hấp dẫn qua bức ảnh của đài thiên văn ALMA phía Bắc Chile

Mặt Trời lặn ở Curitiba, Brazil được chụp vào tháng 9 cho thấy rõ cả một vết đen Mặt Trời có tên AR1302. Vết đen này là một vùng rộng tới 150.000km.

Bức ảnh với độ phân giải cao nhất từng có về bề mặt Sao Thủy do tàu không gian MESSENGER thực hiện vào tháng 9. Các vết lõm trên bề mặt của hành tinh nhìn giống như những lỗ thủng trên một miếng pho mát Thụy Sĩ.

Khuôn mặt của nhà khoa học Mark Clampin phản chiếu qua hệ thống gương tại kính thiên văn không gian James Webb của NASA ở trung tâm không gian Marshall. Bức ảnh này được chụp vào tháng 5.

(theo National Geographic