Một nhóm các nhà thiên văn quốc tế hôm mùng 2 tháng 2 vừa qua đã công bố phát hiện ra hành tinh thứ tư nằm trong "vùng sống được" và đáp ứng nhiều điều kiện có thể cho phép sự tồn tại của sự sống.

Hành tinh mới được phát hiện có tên là GJ 667Cc, có quĩ đạo chuyển động quanh ngôi sao GJ 667C, cách chúng ta 22 năm ánh sáng (khoảng 208 tỷ km). Hành tinh có khối lượng gấp hơn 4,5 lần khối lượng Trái Đất.

"Hành tinh đá này chuyển động quanh sao mẹ với chu kì 28,15 ngày, có nghĩa là một năm của nó chỉ bằng gần một tháng trên Trái Đất."

Ngôi sao mẹ, sao GJ 667C là một sao lùn thuộc lớp M, điều này làm cho khả năng có thể tồn tại sự sống trên hành tinh này giảm đi đáng kể, AFP cho biết.

"Nhiều chuyên gia nghi ngờ thực tế rằng các sao lùn thuộc lớp M hoạt động quá yếu để cung cấp đủ nhiệt lượng, đồng thời lại có quá nhiều các vụ phun trào có thể ném những bức xạ chết người về phía hành tinh của nó"

Guillem Anglada-Escudé, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho rằng GJ 667Cc có thể là một nơi trú ẩn cho con người nếu như bù lại việc nhận được ít nhiệt hơn thì nó sẽ hấp thụ nhiệt tốt hơn Trái Đất.

"Đây là ứng viên tốt nhất cho việc tìm kiếm nước lỏng, và có thể là cả sự sống mà chúng ta biết"

AFP cho biết việc nhiệt độ có đủ cao trên bề mặt hành tinh để cho phép nước tồn tại ở dạng lỏng hay không cần được xác nhận qua việc nghiên cứu tiếp khí quyền của hành tinh.

Đến nay ngoài GJ 667Cc, 3 hành tinh khác được coi là những ứng viên tốt nhất từng có là Gliese 581d, HD85512b và Kepler 22b.

Còn nhiều những hành tinh khác nữa có thể cho phép sự tồn tại của sự sống mà đến nay vẫn còn ẩn giấu. Bản thân GJ 667Cc cũng có 2 hoặc 3 chị em khác trong cùng hệ của mình. Chúng ta đã có thể bắt đầu nghĩ tới việc vào khoảng năm 2030 khi Trái Đất gần cạn kiệt các tài nguyên, loài người có thể rời khỏi nó tới các hành tinh khác.

Theo Slate.fr