Nga sẽ gửi một tàu không gian khác để thực hiện nhiệm vụ với vệ tinh Phobos của Sao Hỏa nếu ESA quyết định loại Nga khỏi chương trình ExoMars, lãnh đạo cơ quan không gian Nga cho biết hôm thứ ba.

 

Phobos-Grunt là chương trình không gian tham vọng nhất của Nga trong nhiều thập kỉ qua, nó đã được phóng vào ngày 9 tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên do sự cố của động cơ, nó đã thất bại trong nhiệm vụ này và quay trở lại Trái Đất vào hôm 15 tháng 1 vừa qua.

"Chúng tôi đang thảo luận với ESA về việc tham gia của Nga trong dự án ExoMars... Nếu không có thỏa thuận nào đạt được, chúng tôi sẽ tái thực hiện chương trình Phobos" - cho biết của Vladimir Pôpvkin, lãnh đạo Roscosmos.

Trong chương trình ExoMars, ESA dự định gửi một tàu không gian tới quĩ đạo Sao Hỏa vào năm 2016 và một rover robot đến đó vào 2 năm sau đó. Rover này có nhiệm vụ tìm kiếm chi tiết trên nhiều km các dấu hiệu của hiện tại cũng như quá khứ về sự tồn tại của sự sống, lấy mấu từ bề mặt cũng như đào sâu tới độ sâu 2 mét.

ExoMars ban đầu là dự án hợp tác giữ ESA và NASA nhưng sau đó NASA tuyên bố sẽ dừng hợp tác và không cung cấp tên lửa Atlas như dự định ban đầu để phóng vệ tinh của ESA. Nga cho biết có thể cung cấp tên lửa Proton cho dự án và muốn tham gia làm thành viên của dự án này.

VACA
Theo Mars Daily