Hệ thống kính thiên văn quang phổ hạt nhân của NASA (NuSTAR) đã được ghép thành công với tên lửa Pegasus XL vào hôm 17 tháng 2 vừa qua tại căn cứ không quân Vandenberg trung tâm California. Việc phóng giờ đây được xác định là sẽ không sớm hơn ngày 21 tháng 3 để có thêm vài tuần cho những đánh giá kĩ thuật cần thiết. Sau quá trình này, nhóm dự án sẽ bắt đầu khâu chuẩn bị cuối cùng để đưa tên lửa tới bãi phóng ở Kwajalein, Nam Thái Bình Dương.

NuSTAR sẽ thăm dò những thiên thể nóng nhất, đậm đặc nhất và giàunawng lượng nhất trong không gian, bao gồm cả các lỗ đen và tàn dư của các vụ nổ sao. Nó sẽ là kính thiên văn không gian đầu tiên chụp những bức ảnh sắc nét ở dải sóng X năng lượng cao, trao cho các nhà thiên văn thêm một công cụ để hiểu rõ về một khía cạnh quan trọng của vũ trụ chúng ta.

NuSTAR là một chương trình nghiên cứu nhỏ lãnh đạo bởi viện công nghệ California và quản lý bởi phòng thí nghiệm phản lực của NASA tại Pasadena, California. Tàu không gian được sản xuất bởi Orbital Sciences Corporation tại Dulles, Virginia. Các thiết bị được sản xuất bởi sự hợp tác giữa nhiều tập đoàn bao gồm Caltech, Đại học Columbia, trung tâm không gian Goddard của NASA, đại học công nghệ Đan Mạch, đại học California, trung tâm hàng không không gian ATK. NuSTAR sẽ được điều hành bởi UC Berkeley với trạm xích đạo mặt đất tại Malindi, Kenya co Cơ quan không gian Italia cung cấp.

(theo Science Daily)