Tàu không gian Cassini của NASA đang chuẩn bị đi tới vùng quĩ đạo thấp nhất phía Nam của vệ tinh Enceladus của Sao Thổ, nơi các hạt băng và hơi nước được phóng ra như ở đuôi của máy bay phản lực. Nó sẽ ở độ cao chỉ có 74km vào lúc 11:30 theo giờ PDT (tức 23:30 giờ Việt Nam) ngày hôm nay 27/3.

Chuyến bay qua này được thiết kế chủ yếu dành cho quang phổ kế của Cassini thu lấy các hạt băng và nước từ cực của vệ tinh này. Các nhà khoa học sử dụng quang phổ kế này để qua các dữ liệu thu được tìm hiểu về thành phần, mật độ và sự biến đổi của chùm hạt. Quang phổ kế plasma của Cassini đã có thể hoạt động trở lại và sẽ được dùng cho các phép đo được ưu tiên cao trong chuyến bay này. Dữ liệu thu được sẽ được phân tích để tìm hiểu về từ trường và và plasma của Sao Thổ ở khu vực gần Enceladus và lấy mẫu các hạt ở khoảng cách gần nhất có thể.

Ngoài ra, quang phổ kế hồng ngoại sẽ được dùng để tìm kiếm các điểm nóng trên Enceladus và các camera sẽ chụp ảnh chúng.

Một chuyến bay khác sẽ được thực hiện vào năm 2015 sẽ đưa Cassini tới gần Enceladus thêm 25km nữa ở phía cực Nam. Vào năm 2008, Cassini đã từng chỉ cách bề mặt Enceladus có 25km nhưng là ở khu vực xích đạo của nó.

Chương trình Cassini-Huygens là một dự án hợp tác giữa NASA, ESA và ISA (cơ quan không gian Italia). Để biết chi tiết về dự án này, hãy vào địa chỉ dưới đây:

(theo Science Daily)