Sáng ngày mai 21/5/2012, người dân Việt Nam có thể quan sát nhật thực một phần khi Mặt Trời bắt đầu mọc lên ở phía chân trời Đông. Đây là hiện tượng nhật thực hình khuyên có thể quan sát tại một phần Đông Á và Bắc Mĩ, đáng tiếc rằng tại Việt Nam chúng ta chỉ có thể quan sát nhật thực này dưới dạng một phần.

Ít hi vọng quan sát nhật thực ngày 21/5

Như chúng tôi đã thông tin, nhật thực một phần lần này khá khó quan sát tại Việt Nam mặc dù chúng ta nằm trong dải có thể quan sát được. Lí do chính là thời điểm xảy ra nhật thực lần này theo giờ Việt Nam là lúc sáng sớm (bắt đầu lúc gần 5h30 sáng và kết thúc sau đó chưa đầy một giờ), người quan sát ngoài việc theo dõi thời tiết cần chọn góc nhìn rộng và cho phép nhìn đến rất gần chân trời phía Đông.

Lợi thế của người quan sát trong lần nhật thực này là Mặt Trời lúc sáng sớm có ánh sáng dịu, không chói do ánh sáng đi qua lớp khí quyển dày hơn hẳn những giờ muộn hơn, điều này cũng đồng nghĩa với mật độ các bức xạ gây nguy hiểm cho mắt nhỏ hơn rất nhiều. Vì vậy người quan sát có thể nhìn trực tiếp vào Mặt Trời bằng mắt thường qua kính đen hoặc các vật liệu màu đen đặc cho phép nhìn xuyên qua, tuy nhiên với cách này chúng tôi khuyến cáo người quan sát không nhìn Mặt Trời liên tục quá 30 giây mà cần cho mắt nghỉ giữa chừng để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho đôi mắt. Các thiết bị quang học như kính thiên văn, ống nhòm hay các camera có độ phóng đại lớn tuyệt đối không được sử dụng và đặt mắt trực tiếp phía sau. Nếu sử dụng máy ảnh để ghi hình, cần đặt phía trước ống kính các dụng cụ lọc bớt ánh sáng như nilon đen, phim x-quang ...

Câu lạc bộ Thiên văn học trẻ Việt Nam sẽ tổ chức một buổi quan sát không chính thức vào sáng sớm mai tại Hà Nội.
Thời gian: từ 5h00 tới 6h30
Địa điểm: Điểm nghỉ giữa cầu Long Biên

Các độc giả yêu thiên văn có thể trực tiếp tham gia, không chỉ để quan sát nhật thực mà còn để giao lưu và trao đổi thêm về thiên văn.

Liên hệ: 0915301116 (Mr. Sơn)

Các quí độc giả ở bất cứ nơi đầu nếu quan sát và chụp được ảnh hiện tượng này xin gửi hình ảnh về địa chỉ e-mail This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. với chú thích chi tiết tên người chụp và địa điểm ghi hình để chúng tôi có dịp giới thiệu tới đông đảo độc giả yêu thiên văn trong nước.

Xin cám ơn!