Vũ trụ là một nơi kì diệu và phức tạp lấp đầy bởi các thiên hà và các cấu trúc lớn luôn phát triển suốt hơn 13,7 tỷ năm lịch sử của nó. Sự nhiễu loạn của vật chất tăng dần theo thời gian tồn tại của nó giống như những làn sóng trên mặt hồ cùng với sự giãn nở của vũ trụ.

Bằng cách quan sát vũ trụ ở qui mô lớn, chúng ta có thể tìm hiểu các điều kiện ban đầu của vũ trụ. Tuy nhiên liệu rằng hiện nay có phải thời điểm lý tưởng để nghiên cứu vũ trụ hay thời điểm đó nằm ở hàng tỷ năm trong tương lai hay quá khứ?

Các tính toán mới bởi nhà lý thuyết Avi Loeb cho biết thời điểm phù hợp nhất để tìm hiểu vũ trụ là vào hơn 13 tỷ năm trước, chỉ khoảng 500 triệu năm sau Big Bang. Càng xa thời điểm này, thông tin về giai đoạn đầu của vũ trụ sẽ càng mất mát.

"Tôi rất vui mừng là nhà vũ trụ học vào thời điểm mà chúng ta vẫn còn có thể tái hiện lại những đầu mối về sự khởi đầu của vũ trụ", Loeb nói.

Có một mâu thuẫn trong việc xác minh thời điểm phù hợp nhất để nghiên cữu vũ trụ. Đó là vào thời điểm sớm của vũ trụ, chân trời của nó nhỏ hơn và bạn sẽ thấy được ít thông tin hơn, trong khi đó vào giai đoạn sau của nó thì thông tin được trải rộng chi tiết hơn nhưng nhiều thông tin có thể bị mất do sự nở ra của vũ trụ.

Khi xem xét tất cả các điều kiện, Loeb thấy rằng khoảng 500 triệu năm sau Big Bang, tức là thời điểm hình thành các sao và thiên hà đầu tiên là thời điểm phù hợp nhất để thu thập các thông tin về vũ trụ. Đây là thời kì các thông tin trong vũ trụ sớm bắt đầu bị thất thoát, cũng là lúc các sao bắt đầu hình thành, nó đưa lại khả năng quan sát lớn nhất qua sóng vô tuyến 21cm của hydro trong giai đoạn này.

Giãn nở gia tốc làm bức tranh vũ trụ tương lai sẽ ngày càng ảm đạm hơn đối với các nhà khoa học. Các thiên hà ngày càng rời xa nhau và ánh sáng từ nhiều nơi trong vũ trụ không bao giờ có thể tới được Trái Đất để người ta có thể quan sát nó.

"Nếu chúng ta muốn tìm hiểu về giai đoạn sớm của vũ trụ, chúng ta tốt nhất là làm nó ngay bây giờ trước khi quá muộn" Loeb nói.

(theo Space Daily)