Nhà du hành nổi tiếng người Mỹ Neil Armstrong, người đầu tiên trên thế giới đặt chân lên Mặt Trăng, đã qua đời do biến chứng sau một ca phẫu thuật tim, gia đình ông cho biết vào hôm thứ bảy vừa qua. Ông hưởng thọ 82 tuổi.

 

Armstrong đã trải qua phẫu thuật tim hồi đấu tháng 8 này sau khi các bác sĩ phát hiện ra dấu hiệu tắc động mạnh vành.

Gia đình ông cho biết họ đã rất đau khổ nhưng cũng không kém phần tự hào về ông. "Trong khi chúng tôi thương tiếc một người tuyệt vời, chúng tôi cũng nhắc tới cuộc sống của ông và hi vọng nó sẽ là một ví dụ tốt cho những người trẻ tuổi khắp thế giới, hãy làm việc hết mình để biến những giấc mơ thành hiện thực. Hãy sẵn sàng để khám phá và vượt qua những giới hạn, và quên mình để phục vụ những mục tiêu vĩ đại hơn", họ nói.

Armstrong và bạn đồng hành Edwin "Buzz" Aldrin hạ cánh xuống Mặt Trăng trên con tàu Apollo 11 ngày 20 tháng 7 năm 1969 trong sự ngạc nhiên của hàng trăm triệu khán giả truyền hình khi đó.

Những điều đầu tiên ông nói khi bước đi trên Mặt Trăng đã đi vào lịch sử: "Đây chỉ là bước đi nhỏ của một con người, nhưng là bước nhảy vọt của nhân loại"

Đã có khoảng 500 triệu người xem đoạn clip đen trắng về Armstrong khi ông mặc bộ đồ du hành màu trắng bước đi trên Mặt Trăng.

Tuy nhiên, sau khi nhận được tất cả các vinh danh trên khắp thế giới, Armstrong đã không bao giờ thấy thích thú với danh vọng của mình. Ông lẩn tránh ánh đèn sân khaausvaf thậm chí còn ngừng dùng tay kí bất cứ cái gì khi biết rằng chữ kí của mình khi đó đã trở nên một thứ rất đắt tiền.

Sinh ra tại Wapakoneta, Ohio vào ngày 05 Tháng Tám năm 1930, Armstrong sớm có đam mê với hàng không, ông bắt đầu làm việc trong một san bay gần nhà khi mới là một thiếu niên.

Ông học lái máy bay năm 15 tuổi và nhận chứng chỉ phi công vào năm 16, tham gia lái tổng cộng 78 chuyến bay quân sự trong thời kì chiến tranh Triều Tiên.

Ông học ngành kĩ sư hàng không tại đại học Purdue ở Indiana và sau đó nhận bằng thạc sĩ khoa học ở trung tâm hàng không đại học Nam California.

Năm 1955 Armstrong gia nhập NASA và chính thức trở thành nhà du hành vũ trụ từ năm 1962.

Sau khi phục vụ nhiều năm trong vai trò một phi công. Năm 1971, Armstrong bắt đầu trở thành người giảng dạy về công nghệ hàng không tại đại học Cincinnati trong gần một thập kỉ.

Gia đình ông cho biết họ chỉ có một mong muốn
"Mỗi khi bạn bước ra ngoài dưới bầu trời đêm và thấy Mặt Trăng đang mỉm cười với bạn, hãy nghĩ về Neil Armstrong, và nháy mắt với ông"

Chúng ta hãy nghe lại bài hát này, và cùng tưởng nhớ tới Armstrong
... there was one small step ...


Đặng Vũ Tuấn Sơn
VACA