Hơn 40 năm sau khi Neil Armstrong đặt chân lên Mặt Trăng, con người vẫn đang tiếp tục khám phá vũ trụ. Nhưng giờ đây, vấn đề của các nhà du hành là chi phí cho các chương trình ngày càng cao.

Nguồn tài chính của Mỹ cấp cho nghiên cứu vũ trụ trong thời kì chiến tranh lạnh đã hết, việc khám phá vũ trụ ngày càng phụ thuộc vào các công ti tư nhân và các tổ chức quốc tế.

Armstrong, người mới qua đời thứ bảy vừa qua, đã chỉ trích tổng thống Obama hồi năm 2010 bởi sự cắt giảm ngân sách nghiên cứu thiên văn, dừng các dự án tàu con thoi, dẫn đến việc kết thúc sứ mệnh đưa con người ra phía ngoài quỹ đạo Trái Đất.

Các phi hành gia người Mĩ- những người từng nỗ lực hết mình để đánh bại Nga trong sứ mệnh đưa người lên Mặt Trăng giờ đây làm khách trong tàu vũ trụ của Nga cùng với giấc mơ về những chuyến bay có người lái của NASA trong tương lai tới trạm vũ trụ quốc tế ISS nhờ nỗ lực giảm thiểu chi phí của các công ti tư nhân. Armstrong lo ngại rằng việc dựa vào các quốc gia khác trong các chuyến thám hiểm không gian và các công ti tư nhân sẽ khiến mất thêm một thời gian để phát triển công nghệ.

Các nhà phân tích cho rằng các chương trình nghiên cứu không gian cần thay đổi để phù hợp với xu thế hiện tại.

Jeff Foust,nhà nghiên cứu đồng thời là biên tập viên The SpaceReview.com nhận xét :”Thế giới vẫn đang  phát triển,con người tiếp tục tiến hóa cùng với những khả năng tiềm ẩn.Ngành công nghiệp vũ trụ cũng cần có một bước tiến trong tương lai”.

Hiện tại, các chuyến bay ở quĩ đạo tầm thấp của Trái Đất đã trở nên thông dụng và việc thương mại hóa chúng cho phép các cơ quan không gian có thể tập trung nhiều hơn vào các kế hoạch lớn.

Nhưng vẫn không có một bước chân nào được đặt trên Sao Hỏa, và những kì vọng mà người ta mơ tới khi Armstrong cùng Apollo 11 và bạn đồng hành Buzz Aldrin khiến nhân loại có một bước tiến vĩ đại năm 1969 vẫn chưa được thể thực hiện.

Foust cho rằng thành công của chương trình Apollo với việc lần đầu tiên đưa người lên mặt trăng là không thể thay thế.

“Chương trình đó là kết quả của chính trị trong thời kì chiến tranh lạnh. Hiện nay chúng ta cần có những cách tiếp cận khác với chi phí ít hơn nhưng có thể duy trì lâu hơn so với Apollo” .

Roger Launius từ Viện bảo tàng vũ trụ không gian quốc gia Smithsonian cho biết việc cắt giảm ngân sách do Obama quyết định nằm trong kế hoạch giảm kinh phí 2 thập kỉ sau chiến tranh lạnh.
.
Vào thời cao điểm nhất, việc thăm dò Mặt Trăng đã được cấp tới 5% tổng ngân sách liên bang.

Dù vậy Launius vẫn khẳng định những thành công của chương trình không gian của Mỹ, một trong số đó là việc hạ cánh thành công rover Curiosity lên Sao Hỏa tháng trước.

Về kế hoạch trong thập kỉ tới, Launius cho biết "Chúng tôi sẽ gửi robot tới khắp nơi trong Hệ Mặt Trời, như chúng tôi vẫn đang làm đây. Và chúng tôi sẽ tìm hiểu nhiều hơn về vũ trụ. Chúng tôi cũng sẽ gửi thêm nhiều vệ tinh và robot vào không gian để theo dõi Trái Đất xem những gì đang diễn ra với chúng ta"

Thủy Tiên (VACA)
Theo Space-Travel