Đây là bức ảnh cho ta thấy rõ vẻ đẹp cũng như sự bí ẩn của các cấu trúc được gọi là "siêu bong bóng" -hiện tượng khiến các nhà thiên văn học phải đau đầu vì sự phát ra tia X-ray nhiều hơn mức có thể của nó.

Siêu bong bóng là những khoảng trống khổng lồ trải dài hàng trăm năm ánh sáng, hình thành giữa các ngôi sao đầy khí và bụi nhờ bức xạ.Lượng khí luôn nóng tới xấp xỉ 2 triệu độ F, tạo điều kiện phát ra tia X cường độ lớn. Các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác cái gì tạo ra những bức xạ mang năng lượng lớn mà siêu bong bóng tạo ra.

Siêu bong bóng này được phát hiện trong một quần sao ở tinh vân N44, bên trong Mây Magellan lớn - một thiên hà vệ tinh có quĩ đạo quanh Milky Way. Đây là một bức ảnh tổng hợp, với phần màu xanh mang năng lượng lớn được chụp bởi đài quan sát X-ray Chandra của NASA, và phần còn lại của kính thiên văn không gian Spitzer quan sát sóng hồng ngoại (phần màu đỏ) và kính Max-Planck-ESO quan sát tia cực tím (phần màu vàng).

Những ngôi sao có nhiệt độ cao trong tinh vân N44 đốt cháy lượng khí của nó rất nhanh, kết thúc sự tồn tại bằng vụ nổ supernova (siêu tân tinh) ngoạn mục. Năng lượng bùng phát cùng khí và bụi, hình thành giữa các siêu bong bóng và truyền nhiệt lượng cho nó. Điều bí ẩn nằm ở chỗ năng lượng của supernova không đủ để hình thành toàn bộ bức xạ X-ray trong siêu bong bóng ở N44.

Những dữ liệu thu thập được giúp các nhà khoa học hiểu thêm về các siêu bong bóng bí ẩn, rằng tia X ít nhất đến từ hai nguồn khác nhau. Các bức xạ phát ra từ vụ nổ của supernova, va chạm vào bề mặt siêu bong bóng ở tốc độ lớn kèm bức xạ năng lượng cao. Những bức xạ này khiến vật chất ở bề mặt các lỗ hổng tan biến,dẫn đến việc hình thành nhiều thêm tia X.

Các siêu bong bóng là một phần quan trọng của thiên hà. Khi lượng khí nguội đi, nó có thể tự phá hủy để tạo thành những sao nhẹ như Mặt Trời của chúng ta. Các vụ nổ supernova cũng tạo ra một lượng lớn các nguyên tố nặng hơn hidro và heli, các nguyên tố này là nguồn nguyên liệu tạo nên những ngôi sao mới.

Thủy Tiên (VACA)