Bức ảnh lấp lánh này được chụp bởi kính thiên văn không gian Hubble của NASA/ESA. Nó là hình ảnh vùng trung tâm của quần sao cầu M4. Khả năng của Hubble cho phép nó nhìn rõ quần sao là vô số những quả cầu sáng mà mỗi quả cầu đó là một lò phản ứng hạt nhân khổng lồ.

M4 nằm tương đối gần chúng ta, nó cách chúng ta 7200 năm ánh sáng, là một đối tượng quan trọng được nghiên cứu. Nó chưa hàng chục nghìn ngôi sao trong đó có rất nhiều sao lùn trắng - lõi các sao đã chết và trôi dạt trong không gian.

Vào tháng 7 năm 2003, Hubble đã tìm ra một hành tinh được kí hiệu là PSR B1620-26 b có khối lượng gấp 2,5 lần khối lượng Sao Mộc và có tuổi thọ 13 tỷ năm, tức là gấp 3 lần tuổi của Hệ Mặt Trời. Nó có quỹ đạo rất khác thường quanh một cặp sao kép gồm một sao lùn trắng và một pulsar (sao neutron)

Các nhà quan sát nghiệp dư có thể quan sát M4 trên bầu trời bằng các ống nhòm hay kính thiên văn nhỏ, nó nằm gần sao Antares trong chòm sao Scorpius (Bọ Cạp). M4 là một quần sao rực sáng, nhưng xin lưu ý rằng khi quan sát bạn sẽ chẳng thấy nó được như bức ảnh của Hubble mà chỉ là một quả cầu sáng mờ qua ống kính của bạn.

VACA
Theo Space Daily