Sự sống trong những điều kiện khắc nghiệt, chẳng hạn như a-xít và các kim loại nặng nóng, có thể làm những sinh vật rất giống nhau xử lý theo những cách rất khác nhau, theo nghiên cứu mới của đại học Bắc California.

Một sinh vật đơn bào trong một suối nước nóng gần núi Vesuvius  ở Italia chống lại việc nhiễm độc uranium một cách trực tiếp bằng cách ăn các kim loại nặng và hấp thụ năng lượng từ đó. Một sinh vật đơn bào khác trong một mỏ uranium bỏ hoang ở Đức vượt qua sự nhiễm độc uranium một cách gián tiếp bằng cách tự ngắt hoạt động của mình để trở về trạng thái hôn mê tạm thời khi nồng độ uranium xung quanh tăng cao.

Thật thú vị là những phản ứng rất khác nhau đối với môi trường này đến từ hai sinh vật giống nhau tới 99,99%.

Trong một bài báo công bố online tuần này trong Kỷ yếu Viện hàn lâm khoa học quốc gia, các nhà nghiên cứu Bắc California  chỉ ra trong những môi trường khắc nghiệt, những dạng sống cơ bản được gọi là Archaea không có nhân nhỏ tới mức chỉ có thể nhìn thấy qua kính hiển vi có thể cho chúng ta biết làm thế nào các thực thể sống sử dụng những cơ chế khác nhau để thích ứng với môi trường xung quanh.

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi tiến sĩ Robert Kelly, tiếp cận với hai đối tượng rất gần nhau của các Archaea sống trong môi trường có nồng độ a-xít rất cao và nhiệt độ lên tới hơn 70 độ C (hay 160 độ F) và tràn ngập uranium. Một trong hai cá thể, gọi là Metallosphaera sedula, tự hấp thụ uranium để chuyển hóa thành năng lượng của mình.

Điều này làm Kelly và các đồng nghiệp rất ngạc nhiên, nó là bằng chứng đầu tiên cho thấy một sinh vật có thể trực tiếp sử dụng uranium làm năng lượng cho mình.

"Đây có thể là một cách mới để khai thác uranium bằng cách sử dụng vi sinh vật để lấy kim loại ra từ các quặng, một quá trình được gọi là sinh lọc", Kelly nói.

Anh em song sinh của nó, gọi là Metallosphaera prunae, phản ứng rất khác. Khi đối mặt với uranium tinh khiết, nó đi vào trạng thái ngừng hoạt động. Nó tự tắt các hoạt động tế bào cần thiết cho sự phát triển. Khi đe dọa nhiễm độc đã qua đi, nó lại khởi động lại quá trình hoạt động tế bào và đi vào trạng thái bình thường.

Kelly giả thuyết rằng M.prunae là một biến thể của M.sedula với một số sai khác do đột biến khiến nó có phản ứng khác khi đối mặt với sự nhiễm độ kim loại nặng.

Kelly cho biết phát hiện có thể tác động tới hiểu biết của chúng ta về việc tại sao kháng thể của thuốc kháng sinh có thể phát triển và hoạt động.

Kelly cho biết thêm rằng nghiên cứu sẽ ảnh hưởng tới sự phân loại sinh vật của các nhà khoa học trước khi bắt đầu kỉ nguyên di truyền.

VACA
Theo Space Daily