Kính thiên văn không gian Hubble của NASA/ESA đã ghi hình được thiên hà không định hình mờ NGC 3738, một thiên hà tạo sao. Thiên hà này là một vùng tràn ngập sự tạo sao, nó đang trong quá trình kết hợp hydro ở trung tâm lại tạo thành các ngôi sao. Hubble thu được những ánh sáng đỏ phát ra từ khí xung quanh NGC 3738, một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của quá trình tạo sao đang diễn ra.

Nằm trong chòm sao Ursa Major (Gấu Lớn), NGC 3738 cách chúng ta khoảng 12 triệu năm anh sáng và thuộc nhóm thiên hà M81. Thiên hà này lần đầu tiên được quan sát vào năm 1789 bởi nhà thiên văn William Herschel, là một mẫu điển hình ở gần về thiên hà lùn xanh, loại mờ nhất trong các thiên hà tạo sao. Thiên hà lùn xanh nhỏ hơn rất nhiều so với các thiên hà xoắn lớn. NGC 3738 có đường kính khoảng 10.000 năm ánh sáng, tức là chỉ bằng 1/10 kích thước của Milky Way.

Loại thiên hà này phát ra ánh sáng màu xanh do sự hiện hiện của các quần sao lớn gồm các sao nặng và nóng, làm ion hóa khí giữa các sao xung quanh để chúng phát ra bức xạ tử ngoại. Chúng khá mờ nhạt và thường thuộc dạng không định hình. Khác với các thiên hà xoắn và thiên hà elip, thiên hà không định hình không có cấu trúc cụ thể như cái nhân phồng to hay các cánh tay xoắn. Những thiên hà này được cho rằng có một số hình thành trong thời kì đầu của vũ trụ và có thể đưa lại những manh mối về sự tạo thành sao vào giai đoạn ngắn sau Big Bang.

Bức ảnh này được chụp kết hợp giữa dải sóng biểu kiến và dải hồng ngoại bởi camera khảo sát trường rộng của Hubble.

(theo Science Daily)