Một nhóm các nhà thiên văn đa quốc gia cho biết họ đã phát hiện ra tốc độ tạo thành các sao mới trong vũ trụ ngày nay chỉ bằng 1/30 tốc độ của nó lúc cực đại và nó đang tiếp tục giảm dần.

 

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học với sự dẫn đầu của David Sobral ở đại học Leiden, Hà Lan sử dụng các kính thiên văn ở ba khu vực khác nhau trên thế giới để thực hiện khảo sát gần hoàn thiện nhất từng có về các thiên hà tạo sao ở các khoảng cách khác nhau.

Nghiên cứu này thống kê lượng dữ liệu lớn gấp 10 lần tất cả các nghiên cứu trước đó từng cóm và cho phép nhóm nghiên cứu xác định được tốc độ tạo thành của các sao.

Dữ liệu của họ cho thấy thời điểm tạo thành sao cực điểm của vũ trụ là cách đây 11 tỷ năm, sau đó tốc độ tạo sao giảm dần và cho tới ngày nay nó chỉ còn 1/30 lần so với 11 tỷ năm trước.

"Bạn có thể nói (vui) rằng vũ trụ đang trong một giai đoạn khủng hoảng dài và nghiêm trọng với GDP giảm chỉ còn 3% so với thời điểm đỉnh cao của sản xuất", Sobral nói

"Nếu việc này tiếp diễn, thì sau này số sao tiếp tục tạo thành sẽ không thể vượt quá 5% tổng số sao hiện nay m ngay cả khi chúng ta chờ đợi vĩnh viễn. Nghiên cứu gợi ý rằng chúng ta đang sống trong một vũ trụ với sự chi phối của các sao già."

"Tương lai có vẻ khá tăm tối, nhưng chúng ta thực sự khá may mắn khi sống trong một thiên hà đang tạo sao (Milky Way), nó sẽ là một đóng góp lớn vào sự tạo sao của vũ trụ".

Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trong tạp chí Báo cáo hàng tháng của Hiệp hội thiên văn Hoàng gia.

VACA
(theo Space Daily)