Kính thiên văn không gian Hubble của NASA và ESA đã chụp lạo được hình ảnh của một thiên hà tuyệt đẹp mà những ánh đỏ và vàng từ vùng trung tâm của nó nhìn giống như vụ nổ trong một bộ phim của Hollywood. Thiên hà có tên NGC 5010 đang trong giai đoạn lõa hóa từ một thiên hà xoắn như Milky Way của chúng ta chuyển thành thiên hà dạng elip. Giai đoạn trung gian này được các nhà thiên văn gọi là thiên hà thấu kính, mang đặc điểm của cả thiên hà xoắn và thiên hà elip.

NGC 5010 nằm cách chúng ta khoảng 140 triệu năm ánh sáng, ở vị trí của chòm sao Virgo (Trinh Nữ). Nó đang chuyển động theo chiều ngang so với chúng ta, và điều đó cho phép kính Hubble quan sát kĩ để phát hiện những tàn tích tối tăm và bụi bặm của những cách tay xoắn. Nó đang phình to dần ở giữa và có dạng ngày một tròn hơn.

Phần lớn các sao trong NGC 5010 là các sao đỏ và già. Nó không còn chứa những sao xanh như ở các thiên hà trẻ vẫn đang tiếp tục sản sinh ra sao mới. Hầu hết khí và bụi cần thiết cho việc tạo sao ở NGC 5010 đã được tiêu thụ hết. Trong tương lai, nó sẽ tiếp tục phình to, đỏ hơn và đi vào giai đoạn chết.

Bức ảnh được camera của Hubble ghi lại ở dải sáng tím và hồng ngoại.

(theo Science Daily)