Những luồng phản lực ngoạn mục được tạo thành từ năng lượng hấp dẫn như bạn thấy trong tấm hình bên cạnh là hình ảnh kết hợp dữ liệu quan sát từ hai thiết bị quan sát hiệu quả: Camera trường rộng số 3 của kính thiên văn không gian Hubble và kính thiên văn vô tuyến mới nâng cấp của hệ thống kính cực lớn Karrl G.Jansky VLA ở New Mexico.

Ở khoảng cách khoảng 2 tỷ năm ánh sáng, thiên hà elip này hiện lên ở trung tâm bức ảnh với màu vàng, hoàn toàn bình thường khi quan sát ở bước sóng nhìn thấy của kính Hubble.

Thiên hà này có khối lượng gấp khoảng 1.000 lần khối lượng của Milky Way (thiên hà của chúng ta), vói lỗ đen trung tâm có khối lượng khoảng 2,5 tỷ lần khối lượng Mặt Trời, tức là gấp 1000 lần khối lượng của lỗ đen trung tâm Milky Way.

Tuy nhiên trên thực tế, thiên hà mà nhìn thoáng có vẻ bình thường này lại được biết tới từ lâu là nguồn bức xạ vô tuyến mạnh nhất trong chòm sao Hercules. Phát ra lượng bức xạ vô tuyến gấp gần một tỷ lần Mặt Trời, thiên hà này là một trong những nguồn phát sóng vô tuyến ngoài thiên hà mạnh nhất trên bầu trời.

Dữ liệu vô tuyến của VLA làm lộ ra những dòng phản lực trải rộng 1,5 triệu năm ánh sáng, làm sáng lên những thiên hà mà nó chạm tới. Các luồng phản lực là những dòng plasma năng lượng cao, các hạt hạ nguyên tử và từ trường được phóng đi gần với vận tốc ánh sáng từ vùng lân cận của lỗ đen.

Vùng phía ngoài của cả hai luồng phản lực này có sự xuất hiện của các cấu trúc bất thường dạng vòng, gợi ý một lịch sử với nhiều vụ nổ từ lỗ đen siêu nặng ở trung tâm thiên hà.

Phần trung tâm của hai luồng phản lực không thể nhìn thấy do tốc độ quá cao của vật chất, nó gây ra hiệu ứng tương đối tính khi tới mắt chúng ta. Ở những vùng đã xa khỏi thiên hà, phần đuôi của các dòng phản lực mất ổn định và chúng phân tách.

Toàn bộ nguồn sóng vô tuyến này được bao quanh bởi một đám mây khí rất nóng phát xạ ra tia X, không được nhìn thấy trong bức ảnh tổng hợp bước sóng biểu biến và vô tuyến này.

Quan sát của Hubble còn cho thấy một thiên hà elip khác nằm rất gần nguồn vô tuyến, có thể nó đang hợp nhất với thiên hà trung tâm.

Nhiều thiên hà elip và xoắn khác được quan sát thấy trong duwxlieeuj của Hubble có thể là các thành viên của một quần thiên hà. Hercules A là thiên hà sáng nhất và nặng nhất trong quần này.

VACA
(theo Space Daily)