Các nhà khoa học làm việc với ăng-ten Deep Space Network (Hệ thống thăm dò sâu vào không gian) rộng 230 feet (70m) của NASA tại Goldstone, California, đã thu được một chuỗi các bức hình dữ liệu ra-đa của một tiểu hành tinh dài 3 dặm (4.8 km) đã tới Trái Đất gần nhất vào 12/12/2012.

Các bức hình của tiều hành tinh có tên Toutatics đã được tổng hợp lại thành một bộ phim ngắn, có thể xem tại:
http://www.jpl.nasa.gov/video/index.php?id=1175 .

Các bức hình tạo nên bộ phim trên được tạo ra với dữ liệu lấy trong ngày 12 và 13/12/2012. Trong ngày 12/12, ngày Toutatics tới Trái Đất gần nhất, nó cách chúng ta khoảng 18 lần khoảng cách Mặt Trăng, 4,3 triệu dặm (6,9 triệu km) từ Trái Đất. Trong ngày 13/12, tiểu hành tinh này cách chúng ta khoảng 4,4 triệu dặm (7 triệu km) hoặc khoảng 18,2 lần khoảng cách Mặt Trăng.

Các bức hình dữ liệu thu được từ ra-đa về tiểu hành tinh này cho thấy nó là một vật thể kéo dài bất cân xứng với những chóp núi và có thể cả đỉnh nủi lửa. Cùng với những chi tiết này, các nhà khoa học còn nhìn thấy nhiều đốm sáng thú vị mà rất có thể là tầng địa chất ở bề mặt. Toutatics có một trạng thái quay rất chậm. Tiểu hành tinh này quay 1 vòng quanh trục của nó hết 5,4 ngày và tiến động (thay đổi hướng trục quay_ như một quả bóng nảy mỗi 7,4 ngày.

Quỹ đạo của Toutatics đã được xác định rõ. Lần tiếp theo Toutatics sẽ tới gần Trái Đất như thế này sẽ là vào tháng 11 năm 2069, khi tiểu hành tinh này sẽ cách chúng ta khoảng 7,7 lần khoảng cách Mặt Trăng, hay 1,8 triệu dặm (3 triệu km). Một nghiên cứu cho thấy rằng không có khả năng nào Trái Đất sẽ bị ảnh hưởng trong suốt khoảng thời gian chuyển động của nó có thể được tính toán chuẩn xác, tức là trong khoảng 4 thế kỉ tới.

Các bức hình dữ liệu ra-đa này sẽ giúp các nhà khoa học hiểu thêm về trạng thái quay của hành tinh nhỏ, và cũng sẽ giúp họ hiểu về cấu trúc bên trong của nó.

Độ phân giải của bức hình này là vào khoảng 12 feet (3,75 m) trên 1 pixel.

NASA dò, tìm và nghiên cứu các tiểu hành tinh và sao chổi tiến gần Trái Đất bằng các kính thiên văn cả trên mặt đất và trong không gian. Chương Trình Quan Sát Các Vật Thể Gần Trái Đất, thường được biết đến là “Spaceguard” (Bảo vệ vũ trụ) phát hiện ra các vật thể này, phân loại chúng vào các nhóm nhỏ và dõi theo quỹ đạo của chúng để xem có vật thể nào có thể gây nguy hiểm cho hành tinh của chúng ta.

Quỳnh Chi (VACA)
Theo Science Daily