NASA đã hoàn thành lần kiểm tra cuối cùng trong chuỗi kiểm tra dù của tàu Orion vào thứ năm tuần trước, tại Sân Tập Yuma của Quân đội Mỹ tại tây nam Arizona, đánh dấu một bước tiến mới hướng về chuyến bay thử đầu tiên năm 2014. Bài kiểm tra này khẳng định Orion có thể hạ cánh an toàn kể cả hai dù phễu của nó không mở khi hạ cánh.

Orion sẽ mở rộng tầm thám hiểm của con người trong không gian, nhưng một trong những thử thách con tàu đa năng này phải đối mặt đó là phải đưa phi hành đoàn an toàn trở về Trái Đất. Vì nó sẽ phải đi khoảng cách xa hơn để trở về, Orion sẽ tiến vào khí quyển Trái Đất với vận tốc hơn 20,000 dặm/giờ. Sau khi vượt qua bầu khí quyển, các dù sẽ giúp con tàu hạ độ cao đưa các phi hành gia xuống đất. “Con tàu thử đã hạ cánh thành công ở sa mạc và mọi chuyện đã diễn ra theo kế hoạch của  chúng tôi,” theo phát biểu của Chris Johnson, quản lý dự án NASA cho hệ thống tổng hợp dù của Orion. “Chúng tôi đã thiết kế chế độ dù để bảo đảm không có biến cố gì sẽ xảy ra, nhưng lập kế hoạch và diễn tập trong cả trường hợp xấu nhất đế chắc chắn Orion sẽ là con tàu an toàn nhất từng đưa con người vào không gian.”

Orion có năm dù. Ba trong số đó là ba dù chính rộng 116 feet và hai dù còn lại là hai dù phao hình phễu rộng 23 feet. Con tàu nặng 21,000 pound chỉ cần hai dù chính và một dù phao. Hai dù còn lại sẽ để dự phòng trong trường hợp một dù chính không hoạt động.

Để kiểm tra liệu Orion có thể hạ cánh an toàn với chỉ một dù phao, các nhà khoa học đã thả một tàu bay thử từ một máy bay ở độ cao 25,000 feet trên sa mạc Arizona và diễn tập trường hợp một dù phao không hoạt động. Khoảng 30 giây sau biến cố này, dù phao thứ hai mở và giảm con tàu thử xuống đủ để ba dù chính có thể hoạt động. Bài diễn tập tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng hai và sẽ giả sử một trong ba dù chính không hoạt động.

Vào năm 2014, một con tàu vũ trụ không người lái sẽ được phóng từ Trạm Không gian Cape Canaveral tại Florida, trong Chuyến bay thử thám hiểm số 1. Con tàu sẽ bay 3,600 dặm cách bề mặt Trái Đất. Độ cao này cao hơn 15 lần quỹ đạo của Trạm Không gian Quốc tế và xa hơn bất cứ con tàu vũ trụ nào từng được thiết kế để chở người đã bay trong 40 năm qua. Mục đích của chuyến bay này là để thử bộ phận chống nhiệt của Orion ở vận tốc chỉ  có thể tạo ra khi bay về từ không gian.

Quỳnh Chi (VACA)
theo Science Daily