Thứ hai vừa qua, tổng thống Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố ông đã sẵn sàng trở thành người đầu tiên của quốc gia này bay vào vũ trụ trong chương trình không gian của Iran dự kiến sẽ đưa người ra khỏi Trái Đất vào năm 2020.

"Chúng tôi xác định rằng sẽ gửi một người vào không gian trong 4 hoặc 5 năm tới, và tôi chắc chắn điều đó sẽ được thực hiện", ông nói trong một buổi lễ tại Tehran, nơi ra mắt hai vệ tinh mới chế tạo của Iran, theo nguồn tin từ ISNA.

"Tôi sẵn sàng trở thành người Iran đầu tiên hi sinh cho các khoa học gia ở đất nước tôi và đi vào không gian, mặc dù tôi biết cũng có khá nhiều ứng viên cho việc này" Ahmadinejad nói một cách khá châm biếm.

Cũng trong bầu không khí soi động đó, Ahmadinejad tuyên bố sẽ "đấu giá "chính mình" và quyên góp" tiền cho chương trình không gian này có thể tiến hành do nó đang gặp khó khăn vì trừng phạt kinh tế quốc tế đánh lên chương trình hạt nhân của Iran.

Website của tổng thống có đưa hình tổng thống Ahmadinejad bên cạnh Pishgam (có nghĩa là người tiên phong) - một con khỉ do Iran gửi vào không gian tuần trước.

Ông Ahmadinejad cũng hé lộ hai cái tên của hai vệ tinh mới là Nahid và Zohred. Hai cái tên này đều có nghĩa là Venus (Sao Kim/nữ thần sắc đẹp) lần lượt trong tiếng Farsi (tiếng Ba Tử, dùng chính ở Iran, Afghanistan, Tajikistan và 1 số vùng khác) và tiếng A-rập.

Nahid, một vệ tinh quan sát được trang bị pin Mặt Trời, có nhiệm vụ di chuyển và quan sát ở quĩ đạo với độ cao từ 250 đến 370km. Iran cũng đã đưa 3 vệ tinh nhỏ khác lên cùng quĩ đạo này vào năm 2009.

Zohreh là một vệ tinh địa tĩnh ở độ cao 36.000km, độ cao mà Iran trước đây chưa bao giờ thực hiện.

Chưa rõ ngày phóng.

Chương trình không gian của Iran gây lo ngại cho các nước phương Tây vì họ cho rằng nước này lợi dụng việc nghiên cứu không gian để phát triển các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. Mặc dù vậy, tất nhiên Iran phủ nhận điều này.

Công nghệ sử dụng trong các tên lửa vũ trụ cũng có thể được dùng trong các tên lửa đạn đạo. Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã áp đặt lệnh cấm gần như hoàn toàn lên chương trình hạt nhân và không gian của Iran từ năm 2007.

Tehran phủ nhận việc chương trình không gian của họ có liên quan đến những tham vọng về hạt nhân mà họ đã bị cáo buộc.

VACA
(theo Space Daily)