Các nhà thiên văn học đã phát hiện một tiểu hành tinh tiềm ẩn tai họa mà họ nói rằng có khả năng, dù rất mong manh, tiểu hành tinh rộng 410 mét này sẽ đâm vào Trái Đất trong năm 2032, gây ra một vụ nổ còn lớn hơn cả vụ nổ tạo ra bởi quả bom hạt nhân lớn nhất tới 50 lần.

Tiểu hành tinh này, được gọi là 2013 TV135, đã được tìm thấy ở vị trí chòm sao Camelopardalis (Hươu cao cổ) bởi Đài quan sát vật lý thiên văn Crimean phía nam Ukraina, theo Trung tâm Tiểu hành tinh của Hiệp hội Thiên văn Quốc tế (IAU) cho biết.

Hình ảnh: Gennady Borisov, người phát hiện tiểu hành tinh 2013 TV135

"Vào tối 12 tháng 10, chúng tôi quan sát chòm sao Hươu cao cổ, đó là một giám sát chuyên sâu như một phần của chương trình tìm kiếm sao chổi", Gennady Borisov đến từ Đài quan sát vật lý thiên văn Crimean nói với hãng thông tấn Itar-Tass. "Đây chính là lúc tiểu hành tinh ... được phát hiện. Các quan sát ban đầu cho thấy nó di chuyển rất nhanh và tương đối gần."

Phát hiện này đã được xác nhận bởi các nhà thiên văn học ở Italy, Tây Ban Nha, Anh và Nga. Ở Nga, nó được nhìn thấy bằng kính viễn vọng tại Đài quan sát tổng thể của nước cộng hòa Buryatia ở vùng Siberia, Trung tâm Tiểu hành tinh của IAU cho biết.

Tiểu hành tinh này đã được thêm vào danh sách các tiểu hành tinh tiềm ẩn nguy hiểm, bao gồm những thiên thể có quỹ đạo cách quỹ đạo Trái Đất nhỏ hơn 7,5 triệu km

Tuy nhiên, mối đe dọa đến từ tiểu hành tinh 2013 TV135 là rất nhỏ, vì nó chỉ có 1 phần 63.000 cơ hội va chạm với hành tinh của chúng ta.

Các nhà thiên văn học cho biết quỹ đạo của tiểu hành tinh sẽ cách quỹ đạo Trái Đất khoảng 1,7 triệu km vào ngày 26 tháng 8 năm 2032.

Nếu tiểu hành tinh này chạm vào Trái đất, nó sẽ tạo ra một vụ nổ tương đương với 2.500 triện tấn TNT, lớn hơn vụ nổ tạo ra bởi quả bom hạt nhân lớn nhất từ trước tới nay 50 lần.

Các vị trí trên Trái Đất có thể bị va chạm sẽ được đưa ra trước năm 2028, ông Timur Kryachko từ Đài quan sát vật lý thiên văn Crimean nói với hãng tin RIA Novosti.

Phát hiện này đã được đề cập bởi Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, người đang thúc đẩy sự phát triển của hệ thống phòng vệ ngăn chặn tiểu hành tinh.

"Đây là một siêu nhiệm vụ cho ngành công nghiệp không gian của chúng tôi," ông Rogozin nói trên trang Twitter của mình.

2013 TV135 đã được đánh giá 1 trên 10 theo phương pháp Torino Scale, được sử dụng để ước tính nguy cơ va chạm thiên thạch, có nghĩa là nó "không gây ra bất thường ở mức độ nguy hiểm" và "cơ hội va chạm là vô cùng khó."

Theo Chương trình nghiên cứu đối tượng gần Trái  Đất của NASA, hiện nay chỉ có một tiểu hành tinh có xếp hạng tương tự. Nó được gọi là 2007 VK184. Với chiều rộng 130 mét, nó có 1/1.820 khả năng va chạm với Trái Đất vào ngày 3 tháng 6 năm 2048.

Khả năng các tiểu hành tinh gần Trái Đất khác sẽ va chạm vào Trái Đất trong vòng 100 năm tới được NASA ước tính là gần như không thể.

Gia Linh (VACA)