Chiều ngày 30 tháng 07 năm 2015, đại diện Hội thiên văn học trẻ Việt Nam - VACA đã có buổi giao lưu và chia sẻ kiến thức thiên văn học với các em học sinh trường mầm non VSK (quận Tây Hồ, Hà Nội). Với chủ đề chính là Hệ Mặt Trời, buổi chia sẻ mang ý nghĩa khích lệ tinh thần học tập và tìm hiểu tri thức khoa học của trẻ thơ, mang lại cho các em tinh thần yêu khoa học và say mê sáng tạo, khám phá.

VSK là một trường mầm non dạy trẻ theo định hướng giáo dục sớm. Tìm hiểu về thiên văn học nói chung và Hệ Mặt Trời nói riêng là một trong những nội dung giáo dục được trường đưa vào để bổ sung tri thức và thế giới quan cho trẻ. Vừa qua, nhận lời mời hợp tác từ phía Ban lãnh đạo nhà trường, đại diện VACA đã có buổi tới giao lưu với các em học sinh trong độ tuổi từ 4 đến 6 tuổi.

Qua buổi giao lưu, các em nhỏ đã thể hiện tinh thần yêu thích khoa học và khám phá - một điều vốn dĩ rất tự nhiên ở trẻ nhỏ mà ngày nay ở nhiều nơi những tiện nghi hiện đại dường như đang làm phai nhạt mất. Nội dung chính của buổi giao lưu là giới thiệu với các em thiên văn học nghiên cứu những gì, nhà thiên văn học thường làm gì, và Hệ Mặt Trời gồm những thiên thể nào, có hình dạng ra sao.

Nhà nghiên cứu Đặng Vũ Tuấn Sơn - chủ tịch VACA - chia sẻ về thiên văn học với các bạn nhỏ

Sau phần giới thiệu sơ lược về phạm vi nghiên cứu của thiên văn học, nhà nghiên cứu Đặng Vũ Tuấn Sơn - chủ tịch VACA - với sự hỗ trợ của các cô giáo tại trường VSK đã mang đến cho các em nhỏ nhiều câu đố vui về các hành tinh trong Hệ Mặt Trời (Hành tinh nào có màu đỏ? Hành tinh ngoài cùng là gì? Nhìn hình đoán tên hành tinh...). Các bạn nhỏ đều rất sôi nổi trả lời trong phần giao lưu này.

Các bạn nhỏ rất sôi nổi trong phần trả lời câu hỏi về các hành tinh trong Hệ Mặt Trời

Sau phần đố vui, các bạn nhỏ tham gia phần hỏi đáp, trong đó nhà nghiên cứu trả lời câu hỏi mà chính các em đặt ra như "Tại sao Mặt Trăng có lúc tròn, lúc lại như quả chuối?", "Tàu vũ trụ mất bao nhiêu lâu để ra khỏi Trái Đất?", "Mặt Trời có quay không?", ...

Phần kết của chương trình, các em được tham gia trò chơi do các cô giáo chuẩn bị, trong đó các em dán hình Mặt Trời và các hành tinh lên các vị trí quĩ đạo sao cho đúng thứ tự.

Rất nhiều em nhỏ nhớ chính xác hình dạng và thứ tự của các hành tinh trong Hệ Mặt Trời



VACA xin cám ơn sự hợp tác của Ban lãnh đạo vá các cô giáo trường mầm non VSK. Chúng tôi cũng đánh giá cao việc đưa kiến thức khoa học vào chương trình giáo dục ở các cấp dưới để qua đó tạo hứng thú và say mê từ sớm cho trẻ nhỏ. Hi vọng rằng trong tương lai sẽ có thêm nhiều trường học và các tổ chức giáo dục áp dụng mô hình như vậy để trong tương lai chúng ta sẽ có một thế hệ trẻ đầy tri thức và đam mê.

VACA