Luôn là người không bao giờ có thể bị coi là thiếu tham vọng, vừa qua người sáng lập của SpaceX là Elon Musk đã đưa ra một kế hoạch để Internet có thể phủ khắp toàn cầu, thu được tại bất cứ đâu trên thế giới bằng cách  phóng lên một đội quân 4.000 vệ tinh chuyển động trên quĩ đạo thấp quanh Trái Đất.

Elon Musk đã có rất nhiều thành tựu cho tới nay. Ông là người sáng lập SpaceX, Tesla Motors và Paypal, cũng là người đang đi đầu trong nỗ lực biến Hyperloop - hệ thống vận chuyển tốc độ cao của tương lai - thành hiện thực. Hiện nay, doanh nhân kiêm nhà sáng chế này đang đặt mối quan tâm của mình tới Internet.

Không phải ai cũng có thể đọc được bài viết này mặc dù Internet dường như đã rất phát triển. Có khoảng 3,8 tỷ người đang sống tại những khu vực mà đường dây không thể chạy tới để truyền tín hiệu. Đầu tháng này, SpaceX đã kiến nghị Uỷ ban truyền thông Liên bang Mỹ cho phép phủ kín hành tinh bởi các vệ tinh truyền tín hiệu internet tới bất cứ nơi đâu trên Trái Đất.

Công nghệ internet vệ tinh đã có từ lâu nhưng thực tế nó gặp phải thất bại do khoảng cách lớn khiến cho hầu hết vệ tinh không thể cung cấp một đường truyền ổn định. Việc giảm khoảng cách xuống các quĩ đạo thấp như kế hoạch của SpaceX sẽ giúp cho kết nối mạnh hơn, nhưng ngược lại độ rộng sẽ giảm. Và do đó sẽ cần nhiều vệ tinh hơn.

Năm 2014, Google đã công bố một dự án về việc sử dụng 180 vệ tinh để phủ sóng toàn cầu. Tuy nhiên Musk đưa ra một kế hoạch lớn hơn nhiều, trong đó SpaceX sẽ có 4.000 vệ tinh trên quĩ đạo.

Sẽ mất bao nhiêu kinh phí cho việc đó? Con số ước tính chính xác chưa được doanh nghiệp này chính thức công bố, nhưng Google cho rằng con số sẽ là trên 1 tỷ dollar. Tháng 1 năm nay, Musk nói với Businessweek rằng ông hi vọng hệ thống này sẽ đạt mức 10 tỷ dollar.

Lợi thế lớn của SpaceX là nhờ có mũi nhọn chính mà họ đang hoạt động là hàng không không gian thì họ hoàn toàn có thể chủ động trong việc sắp xếp và điều phối các cuộc phóng vệ tinh. Trong khi các hãng cạnh tranh sẽ cần tới một bên thứ ba để phóng cho mình thì SpaceX có thể dùng chính tên lửa của họ.

Thực tế, SpaceX không phải hãng duy nhất có tham vọng này. OneNet, được sáng lập bởi Greg Wyler và được hậu thuẫn bởi tập đoàn Virgin của Richard Branson, đã nắm được một số quyền sử dụng cho dự án vệ tinh riêng của họ và Elon Musk có thể sẽ cần hợp tác với họ để sử dụng các quĩ đạo thấp như dự định.

Ngoài việc phủ sóng toàn cầu, một số giá trị khác cũng có thể được mang lại từ dự án này. Elon Musk cho biết khi NASA có thể xây dựng các căn cứ trên Sao Hoả thì hành tinh này cũng có thể đưa vào cùng hệ thống internet toàn cầu nhờ các vệ tinh của dự án này.

Bryan (VACA)
Theo Space Daily