Các nhà thiên văn học đã phát hiện một đuôi khí ngoạn mục trải dài hơn 300.000 năm ánh sáng từ một thiên hà gần. Đám khí được tạo thành từ hydro - vật liệu tạo nên các ngôi sao mới - và dài gấp 5 lần chính bản thân thiên hà.

Khám phá được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học đa quốc gia, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Alessandro Boselli ở Phòng thí nghiệm Vật lý thiên văn Marseille, Pháp và được công bố trên tạp chí Thiên văn học và Vật lý thiên văn (Astronomy & Astrophysics).

Nhà vật lý thiên văn Luca Cortese ở Trung tâm nghiên cứu thiên văn vô tuyến quốc tế, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết các nhà khoa học từ lâu đã nhận thấy thiên hà có kí hiệu NGC 4569 này chứa ít khí hơn dự đoán nhưng họ không giải thích được khí đó đã đi đâu mất.

"Chúng tôi không thấy "khói súng", một bằng chứng rõ ràng về sự thoát khí từ thiên hà" - ông nói. "Bây giờ, với những quan sát này, lần đầu tiên chúng tôi đã thấy một lượng khí lớn tạo thành một dòng trải dài ra phía sau thiên hà. Điều tuyệt vời là nếu bạn đo khối lượng của dòng khí đó, bạn sẽ thấy nó chính là lượng khí thất thoát từ đĩa thiên hà."

NGC 4569 nằm trong cụm thiên hà Virgo - một nhóm thiên hà cách thiên hà Milky Way của chúng ta 55 triệu năm ánh sáng. Nó đang di chuyển xuyên qua cụm thiên hà với vận tốc 1.200km/s, Tiến sĩ Cortese cho biết chính chuyển động này dẫn tới việc khí bị tống ra khỏi thiên hà.

"Chúng tôi biết rằng cụm thiên hà lớn đó có rất nhiều khí nóng", ông nói. "Như vậy khi một thiên hà đi vào trong cụm, nó chịu áp suất của toàn bộ lượng khí đó, giống như khi việc bạn cảm thấy gió trên mặt mình, và áp suất đó có thể lột đi vật chất của thiên hà."

Khám phá được thực hiện khi nhóm nghiên cứu sử dụng camera cực nhạy của kính thiên văn Canada-Pháp-Hawaii để quan sát NGC 4569 trong khoảng thời gian dài nhất từ trước tới nay. Tiến sĩ Cortese nói nó có thể là thiên hà đầu tiên trong số rất nhiều thiên hà có đuôi trải dải như vậy.

"Nó khá thú vị bởi nó chỉ là kẻ dẫn đường và chúng tôi mới chỉ quan sát thiên hà xoắn lớn nhất cụm Virgo. Chúng tôi rất ngạc nhiên với cái mình thu được... điều này rất hứa hẹn vì nó đồng nghĩa rằng chúng tôi có thể tìm thấy nhiều thứ tương tự như vậy ở rất nhiều cụm thiên hà khác."