- reset +

Home Tin tức

Tin tức

NGC 4424 và LEDA qua kính Hubble

Viết bởi L.C Thứ năm, 06 Tháng 4 2017 10:22

Nhiều thiên thể có những tên gọi thú vị hay kỳ quặc, lấy cảm hứng từ thần thoại hoặc từ chính sự xuất hiện của chúng. Chẳng hạn như chòm sao Orion (The Hunter – Thợ săn), thiên hà Sombrero, tinh vân Horsehead (tinh vân Đầu ngựa), hay ngay cả thiên hà Milky Way. Tuy nhiên phần lớn các thiên thể trong vũ trụ có mặt trong các danh mục thiên văn đều được đặt những cái tên không giàu tính văn học, mà dựa trên trật tự khám phá ra chúng.

New Horizons chạm mốc mới

Viết bởi Bryan Thứ năm, 06 Tháng 4 2017 09:41

Dường như chỉ mới hôm qua tàu New Horizons vừa gửi về những hình ảnh của Pluto khi nó lướt ngang qua phía trên bề mặt hành tinh lùn này. Giờ đây, tàu không gian đã tới gần hơn với nhiệm vụ mới của nó và đêm mùng 3 tháng 4 vừa qua nó đã chạm một mốc mới.

Khó có sự sống trong hệ TRAPPIST-1

Viết bởi Bryan Thứ năm, 06 Tháng 4 2017 08:37

Hồi tháng hai, các nhà khoa học của NASA đã đưa ra một công bố đầy hấp dẫn về việc khám phá ra 7 hành tinh có khả năng sống được quanh một sao lùn đỏ cách chúng ta tương đối gần. Tuy nhiên phân tích mới về hệ TRAPPIST-1 này gợi ý rằng hệ này thường có những vụ bùng nổ từ sao mẹ. Các nhà khoa học cho rằng việc này phủ nhận việc có thêt có sự sống tại đây.

Đọc thêm...

Tìm kiếm sao sống sót sau supernova

Viết bởi Vũ Đắc Cường Thứ hai, 03 Tháng 4 2017 08:54

Các nhà thiên văn học đã sử dụng kính thiên văn không gian Hubble để quan sát tàn dư của một vụ nổ supernova tại thiên hà LMC (Mây Magellan lớn). Không chỉ là một bức ảnh đẹp, Hubble còn có thể đã tìm thấy dấu vết của sao đồng hành sống sót sau vụ nổ.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 03 Tháng 4 2017 09:08

Đọc thêm...

Sao lùn nâu nặng nhất, tinh khiết nhất

Viết bởi Tuấn Phong Thứ bảy, 01 Tháng 4 2017 11:23

Một nhóm các nhà thiên văn học nhiều quốc gia đã xác định được một sao lùn nâu phá kỷ lục về khổi lượng và "độ tinh khiết" trong số các sao cùng loại từng được biết tới. Thiên thể này có kí hiệu SDSS J0104+1535, nằm trong vùng quầng ở rìa xa nhất của thiên hà chúng ta, nơi chứa hầu hết các sao già.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 03 Tháng 4 2017 09:06