- reset +

Home Hệ Mặt Trời

Hệ Mặt Trời

500 tiểu hành tinh lớn nhất Hệ Mặt Trời

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Thứ sáu, 11 Tháng 3 2011 16:56

Dưới đây là danh sách 500 tiểu hành tinh có kích thước lớn nhất Hệ Mặt Trời. Trong số này không chỉ có các tiểu hành tinh từ vành đai tiểu hành tinh (asteroid belt) nằm giữa Sao Hỏa và Sao Mộc mà còn gồm cả các tiểu hành tinh thuộc nhóm TNOs (trans-Neptunian objects) - nhóm các thiên thể nhỏ có quĩ đạo xa hơn quĩ đạo trung bình của Sao Hải Vương.

Sự ra đời của Hệ Mặt Trời

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Thứ bảy, 08 Tháng 5 2010 22:36

Việc tìm kiếm quá khứ của Hệ Mặt Trời đã xuất hiện và trở thành một vấn đề hấp dẫn từ những thế kỉ 18,19 với nhiều cuộc tranh cãi. Việc nghiên cứu về sự ra đời của hệ Mặt Trời với các hành tinh của nó cùng các vệ tinh, các tiểu hành tinh, sao chổi, thiên thạch … đòi hỏi phải trả lời được nhiều câu hỏi về cấu trúc cũng như những tính chất lí hoá mà chúng ta đã biết như: Tại sao các hành tinh có cùng một mặt phẳng quĩ đạo và tại sao chúng chuyển động theo cùng một hướng, yếu tố nào gây ra sự liên quan giữa sự quay của Mặt Trời và các hành tinh hay nguyên nhân sự phân bố xung lượng từ Mặt Trời tới các hành tinh quay quanh nó là gì …
Nỗ lực trả lời các câu hỏi này đã dẫn đến nhiều ý tưởng và giả thuyết khác nhau về sự hình thành hệ hành tinh của chúng ta.

Mặt Trời

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Thứ bảy, 08 Tháng 5 2010 22:35

Chúng ta sống trên Trái Đất, một trái cầu lơ lửng, lăn tròn. Hàng đêm, bầu trời của chúng ta sáng lên nhờ những đốm sáng nhỏ bé mà chúng ta vẫn gọi là các ngôi sao, các tinh tú. Giờ đây chúng ta đều biết rằng mỗi đốm sáng nhỏ bé đó đều là các khối cầu khí khổng lồ có khả năng tự phát sáng và phát nhiệt, đó là cách duy nhất để ánh sáng của chúng đến được với chúng ta. Trong số hàng tỷ tỷ ngôi sao đó, chỉ có một ngôi sao duy nhất đã mang lại cho chúng ta sự sống, một ngôi sao không bao giờ xuất hiện vào ban đêm bởi vì bản thân sự hiện diện của nó đã đồng nghĩa với ánh sáng ban ngày. Có lẽ chúng ta chẳng bao giờ gọi nó là một ngôi sao bởi vì nó đã có một tên gọi khác : Mặt Trời.

Các hành tinh của Mặt Trời

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Thứ bảy, 08 Tháng 5 2010 22:32

Hành tinh (planet) là các thiên thể dưới cấp sao, có khối lượng nhiều lần nhỏ hơn các sao. Khối lượng của chúng không đủ để tạo ra các phản ứng tổng hợp hạt nhân giúp chúng phát sáng được như các ngôi sao nên hành tinh là các thiên thể tối. Chúng chuyển động quanh ngôi sao theo các quĩ đạo hình elip với chu kì xác định.

<< Bắt đầu < Lùi 1 2 Tiếp theo > Cuối >>