- reset +

Home Sao, tinh vân, lỗ đen, ...

Sao - tinh vân

Nova và supernova

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Thứ tư, 10 Tháng 2 2016 11:10

Nova và supernova là những thuật ngữ có lẽ không mới mẻ gì trong thiên văn học, nhất là supernova. Chúng được nhắc tới khá phổ biến trong các bài báo và các báo cáo ngày nay về vật lý thiên văn hay vũ trụ học, thường được gọi theo những tên tiếng Việt thiếu chính xác là "sao mới" và "sao siêu mới" (hay "tân tinh" và "siêu tân tinh"). Ở đây chúng ta sẽ nói chi tiết hơn về bản chất vật lý của những đối tượng này.

Đọc thêm...

Lỗ đen, lỗ trắng và lỗ sâu

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Thứ ba, 26 Tháng 6 2012 22:34

Lỗ đen là một khái niệm không còn quá mới lạ với hầu hết người yêu thích thiên văn và Vật lý. Bản thân tại website này cũng đã có một bài viết khá dài về lỗ đen của một người bạn tôi trước đây. Gần đây tôi tôi lại tiếp tục nhận được nhiều câu hỏi về lỗ đen và cả lỗ trắng, một khái niệm chưa quen thuộc lắm với mọi người. Trong bài này tôi sẽ cố gắng viết một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất có thể về những khái niệm này: lỗ đen, lỗ trắng và lỗ sâu.

20 ngôi sao sáng nhất bầu trời đêm

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Chủ nhật, 09 Tháng 5 2010 02:36

Hàng đêm khi quan sát bầu trời, bạn có thể nhìn thấy hàng nghìn ngôi sao. Không phải sao nào cũng giống nhau mà mỗi sao lại có độ sáng khác nhau và chính điều đó góp phần quan trọng giúp chúng ta phân biệt được chúng. Dưới đây là danh sách 20 ngôi sao sáng nhất bầu trời đêm mà bạn có thể quan sát

Bảng danh mục tinh vân của Charles Messier

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Chủ nhật, 09 Tháng 5 2010 02:18

Như chúng ta đã biết, khái niệm tinh vân từng được sử dụng rộng rãi với cả nhiều thiên hà hay các quần sao do các quan sát chưa chính xác tư các thế kỉ trước. Năm 1781, một danh sách về các "tinh vân" như thế đã ra đời do nhà thiên văn Charles Messier. Danh mục gồm 110 tinh vân đánh số từ M1 đến M110.

Tinh vân

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Chủ nhật, 09 Tháng 5 2010 00:07

Tinh vân hiểu đơn giản là các đám mây khí và bụi trong không gian. Do trước đây với các kính thiên văn quang học còn kém, các nhà thiên văn đã xác định và đặt tên cho một số tinh vân mà thực chất chúng không phải các đám khí bụi mà là cả một thiên hà. Vậy ngày nay tinh vân được hiểu chi tiết ra sao? Có bao nhiêu loại tinh vân đã được biết tới?

Các bài viết khác...