- reset +

Home Vũ trụ học

Vũ trụ học

Mô hình lạm phát của vũ trụ

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Thứ tư, 13 Tháng 4 2011 13:06

Thế kỉ 20, nhân loại đã đi những bước đi quan trọng nhất so với toàn bộ lịch sử trước đó trong việc khám phá và giải thích về vũ trụ. Lý thuyết về vụ nổ lớn (Big Bang) được thừa nhận bằng nhiều chứng cứ thực nghiệm, dù vậy nó sẽ không thể cho ta một bức tranh hoàn chỉnh nếu như không có sự bổ sung của mô hình lạm phát.

Đọc thêm...

Phản hạt và phản vật chất

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Thứ tư, 06 Tháng 4 2011 15:33

Paul DiracSự ra đời của vật lý học tương đối của Einstein đã cho chúng ta hiểu hơn về vật chất xung quanh, về tính chất sóng của hạt và tính chất hạt trong mỗi sóng. Nó cũng là cơ sở để phát hiện ra một dạng vật chất đặc biệt, liên quan nhưng trái ngược và đối xứng với tất cả những dạng vật chất hàng ngày chúng ta có thể cảm biết : phản vật chất.

Đọc thêm...

Vũ trụ học và các mô hình vũ trụ

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Chủ nhật, 09 Tháng 5 2010 02:35

vũ trụ học. cosmoslogy. Một ngành khoa học thuộc Vật lí và Thiên văn học hiện đại. Nó nghiên cứu về nguồn gốc, cấu trúc và sự tiến hoá của vũ trụ.
Để mô tả những yếu tố nêu trên của vũ trụ, nhiều mô hình vũ trụ đã được đưa ra, dự đoán quá khứ và tương lai của vũ trụ. Dưới đây là mô tả về vài mô hình cơ bản của vũ trụ học hiện đại.

Thời gian là gì?

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Chủ nhật, 09 Tháng 5 2010 02:35

Bài viết đã được thực hiện khá lâu trước đây. Xin lưu ý đây là các ý kiến và phân tích cá nhân của tác giả vào năm 2004, không phải tài liệu chuẩn hay khẳng định khoa học mà chỉ có ý nghĩa tham khảo cùng độc giả. Tới nay sau gần 10 năm, tôi vẫn đang cố gắng suy xét để bổ sung các lập luận này

Đọc thêm...

Thuyết tương đối và việc khắc phục các hạn chế của cơ học Newton

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Chủ nhật, 09 Tháng 5 2010 02:03

Có gì hạn chế trong cơ học cổ điển Newton ?
Trước khi tìm hiểu về thuyết tương đối, chúng ta hãy thử xem lại đôi chút về các luận điểm cơ bản về không gian và thời gian trong cơ học cổ điển Newton và suy xét xem có điểm gì chưa đạt yêu cầu trong các luận điểm này khi suy xét kĩ hơn về bản chất của không gian, thời gian và của vũ trụ.

<< Bắt đầu < Lùi 1 2 3 Tiếp theo > Cuối >>