- reset +

Bài viết, Ý kiến

Mục Bài viết, Ý kiến này chúng tôi không đặt trong mục kiến thức của website Thienvanvietnam.org do nó chưa hẳn là các kiến thức chuẩn, mà là các bài phân tích, các nhận định hay các tác phẩm dịch từ tài liệu nước ngoài của tất cả những nhà nghiên cứu, các dịch giả và độc giả yêu thiên văn gửi về cho hộp thư của Thienvanvietnam.org.

Lưu ý rằng các bài viết trong mục này ngoài các bài dịch thì đều là các bài mang tính phân tích cá nhân của các tác giả. Đó có thể là các ý tưởng mới, các góc nhìn mới về vũ trụ, cũng có thể là những quan điểm và ý kiến mở để độc giả cùng suy ngẫm. Tất cả các bài viết như vậy đều nằm ngoài phạm vi đúng/sai của thiên văn học và vật lý học. Tuy vậy, tất nhiên khi đăng bài của một tác giả lên website này, chúng tôi cũng đã có kiểm duyệt để bảo đảm đúng với các tiêu chí trước nay mà Thienvanvietnam luôn đề ra.
Mọi ý kiến phản hồi về các bài viết này cũng như gửi bài viết đóng góp xin gửi theo địa chỉ circlops@gmail.com . Độc giả muốn trao đổi trực tiếp với tác giả mỗi bài viết cũng có thể gửi thư qua địa chỉ nêu trên để chúng tôi cung cấp thông tin liên lạc.

Hệ Mặt Trời: viết thế nào là đúng?

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Thứ hai, 10 Tháng 10 2016 21:35

Mới đây tôi nhận được một số phản biện và câu hỏi về việc sử dụng một số danh từ chung và danh từ riêng trong thiên văn học, tương ứng với cách viết của chúng là viết thường (danh từ chung) hay viết hoa (danh từ riêng). Ở đây tôi xin làm rõ vấn đề ngôn ngữ đối với một số thuật ngữ vẫn còn nhiều người thắc mắc, đó là một số thuật ngữ liên quan tới Hệ Mặt Trời.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 10 Tháng 10 2016 21:46

Đôi điều về cách tính Âm Lịch hiện nay

Viết bởi Administrator Thứ sáu, 05 Tháng 8 2016 13:29

Cách tính âm lịch ngày nay ở Việt Nam ta dựa trên cơ sở nào và về mặt sử dụng đã thực sự phù hợp và logic hay chưa? Dưới đây là một số ý kiến cá nhân của tác giả Đặng Trần Hiệp. Xin giới thiệu quí độc giả đọc tham khảo và phản biện.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 05 Tháng 8 2016 13:38

Đọc thêm...

Thiên văn học cần cho giáo dục như thế nào?

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Thứ sáu, 20 Tháng 11 2015 09:18

Một trong những mục tiêu hàng đầu của giáo dục là định hình thế giới quan cho người học. Một thế giới quan hoàn chỉnh nhất thiết phải dựa trên nền tảng đầu tiên và quan trọng nhất là các khoa học cơ bản. Có hiểu về cách mà thế giới xung quanh vận hành, cách mà những qui luật của nó tác động lên mọi thứ thì con người ta mới xây dựng được cho mình góc nhìn đa chiều và toàn diện về thế giới. Thiên văn học, có lẽ không hẳn là một bộ môn độc lập, mà là một phạm vi, một phạm vi thực sự rộng theo cả không gian và thời gian của khoa học. Vậy nên nó cũng có một vai trò không hề nhỏ trong việc định hình thế giới quan của con người.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 20 Tháng 11 2015 17:38

Đọc thêm...

Thiên văn học: không chỉ đẹp ở bầu trời

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Chủ nhật, 26 Tháng 5 2013 22:22

Thiên văn học mang chúng ta tới với sự rộng lớn, vĩ đại và kì diệu của bầu trời và vũ trụ. Nhưng không chỉ có vậy, thiên văn học là thú vị, và là cần thiết cho mỗi con người còn bởi vì nó cho chúng ta biết mình là ai, mình đang ở đâu giữa vũ trụ rộng lớn bất tận, chỉ cho chúng ta thấy ý nghĩa của cuộc sống, thấy trọn vẹn vẻ đẹp của cả thế giới xung quanh.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 18 Tháng 11 2016 16:16