- reset +

Bài viết, Ý kiến

Mục Bài viết, Ý kiến này chúng tôi không đặt trong mục kiến thức của website Thienvanvietnam.org do nó chưa hẳn là các kiến thức chuẩn, mà là các bài phân tích, các nhận định hay các tác phẩm dịch từ tài liệu nước ngoài của tất cả những nhà nghiên cứu, các dịch giả và độc giả yêu thiên văn gửi về cho hộp thư của Thienvanvietnam.org.

Lưu ý rằng các bài viết trong mục này ngoài các bài dịch thì đều là các bài mang tính phân tích cá nhân của các tác giả. Đó có thể là các ý tưởng mới, các góc nhìn mới về vũ trụ, cũng có thể là những quan điểm và ý kiến mở để độc giả cùng suy ngẫm. Tất cả các bài viết như vậy đều nằm ngoài phạm vi đúng/sai của thiên văn học và vật lý học. Tuy vậy, tất nhiên khi đăng bài của một tác giả lên website này, chúng tôi cũng đã có kiểm duyệt để bảo đảm đúng với các tiêu chí trước nay mà Thienvanvietnam luôn đề ra.
Mọi ý kiến phản hồi về các bài viết này cũng như gửi bài viết đóng góp xin gửi theo địa chỉ circlops@gmail.com . Độc giả muốn trao đổi trực tiếp với tác giả mỗi bài viết cũng có thể gửi thư qua địa chỉ nêu trên để chúng tôi cung cấp thông tin liên lạc.

Sự sống trong vũ trụ

Viết bởi Administrator Thứ tư, 04 Tháng 1 2012 20:44

Xin giới thiệu thêm một bài phát biểu, bài viết nổi tiếng của nhà vật lý lý thuyết, nhà vũ trụ học hàng đầu ngày nay: Stephen Hawking. Bài này được thực hiện năm 1996, về những yếu tố và những ngẫu nhiên đầu tiên đã tạo ra sự sống của chúng ta và có thể cả những nền văn minh khác trong vũ trụ. Tuy những năm qua đã có thêm nhiều khám phá mới trong khoa học vũ trụ nhưng những gì đề cập trong bài viết này vẫn còn nguyên giá trị và rất đáng để độc giả quan tâm. Bài viết được dịch bởi dịch giả trẻ Phạm Quỳnh Chi. Để chính xác về thuật ngữ trong bài, chúng tôi đã xin phép hiệu đính một vài điểm nhỏ trong bản dịch này. Xin trân trọng giới thiệu.

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 22 Tháng 11 2015 08:08

Đọc thêm...

Nếu thật neutrino nhanh hơn ánh sáng?

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Chủ nhật, 18 Tháng 12 2011 10:33

Thông tin về một loại neutrino có thể chuyển động nhanh hơn ánh sáng gần đây do nhóm các nhà khoa học tại CERN (cơ quan nghiên cứu hạt nhân châ Âu) công bố gần đầy dù rằng vẫn đang được kiểm chứng chưa đi tới kết luận nhưng đã làm xôn xao dư luận những người quan tâm đến khoa học nói chung và vật lý hạt nói riêng. Hãy thử phân tích đôi chút về vấn đề này xem điều gì đã khiến nó có tầm quan trọng như vậy.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 23 Tháng 10 2012 08:28

Đọc thêm...

Chúa có chơi súc sắc không?

Viết bởi Administrator Thứ năm, 17 Tháng 11 2011 14:26

Xin giới thiệu cùng độc giả bản dịch bài viết nổi tiếng của Stephen Hawking "Does Dod play dice" (Chúa có chơi súc sắc không). Bài viết này được Hawking thực hiện năm 1999, lưu ý rằng từ đó đến nay chúng ta đã biết thêm nhiều điều về vũ trụ.

Đọc thêm...

"Hiện tượng kì thú" hay "trò tung hô rẻ tiền"

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Thứ năm, 19 Tháng 11 2009 07:00

Vài năm gần đây, thiên văn học trở nên được chú ý hơn tại Việt Nam. Bằng chứng cụ thể chính là hoạt động của các tổ chức, câu lạc bộ thiên văn tại nhiều nơi trong nước; sách báo, tài liệu ngày một nhiều và rõ ràng nhất là sự chú ý của người dân đến các hiện tượng thiên văn như trận mưa sao băng Leonids có cực điểm vừa diễn ra vào đêm qua (17/11). Nhưng liệu điều đó có hoàn toàn là đáng mừng hay không thì chúng ta hãy thử một lần nhìn nhận lại xem sao.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 23 Tháng 10 2012 08:37