- reset +

Bài viết, Ý kiến

Mục Bài viết, Ý kiến này chúng tôi không đặt trong mục kiến thức của website Thienvanvietnam.org do nó chưa hẳn là các kiến thức chuẩn, mà là các bài phân tích, các nhận định hay các tác phẩm dịch từ tài liệu nước ngoài của tất cả những nhà nghiên cứu, các dịch giả và độc giả yêu thiên văn gửi về cho hộp thư của Thienvanvietnam.org.

Lưu ý rằng các bài viết trong mục này ngoài các bài dịch thì đều là các bài mang tính phân tích cá nhân của các tác giả. Đó có thể là các ý tưởng mới, các góc nhìn mới về vũ trụ, cũng có thể là những quan điểm và ý kiến mở để độc giả cùng suy ngẫm. Tất cả các bài viết như vậy đều nằm ngoài phạm vi đúng/sai của thiên văn học và vật lý học. Tuy vậy, tất nhiên khi đăng bài của một tác giả lên website này, chúng tôi cũng đã có kiểm duyệt để bảo đảm đúng với các tiêu chí trước nay mà Thienvanvietnam luôn đề ra.
Mọi ý kiến phản hồi về các bài viết này cũng như gửi bài viết đóng góp xin gửi theo địa chỉ circlops@gmail.com . Độc giả muốn trao đổi trực tiếp với tác giả mỗi bài viết cũng có thể gửi thư qua địa chỉ nêu trên để chúng tôi cung cấp thông tin liên lạc.

Làm thế nào xác định thiên thạch?

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Chủ nhật, 08 Tháng 12 2013 22:24

Gần đây, hộp thư của tôi nói riêng cũng như của VACA nói chung thường xuyên nhận được các câu hỏi về việc xác nhận một viên đá bất kì có phải một thiên thạch tới từ ngoài Trái Đất hay không, cũng như giá trị thực dụng của nó. Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy khá nhiều hiểm nhầm thường có về chủ đề này, do vậy xin được khuyến cáo đôi điều với độc giả về những "thiên thạch" này để tránh những hiểu nhầm đáng tiếc.

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 24 Tháng 4 2016 22:01

Đọc thêm...

Cần có sách phổ biến thiên văn cho giới trẻ

Viết bởi Administrator Thứ ba, 13 Tháng 8 2013 15:41

Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu nguyên văn nội dung chính bài phát biểu của nhà báo Nguyễn Như Mai - nguyên trưởng ban biên tập NXB Khoa học kĩ thuật, phó tổng biên tập báo Khoa học và đời sống - về thực trạng sách và tài liệu phổ biến kiến thức thiên văn học cho giới trẻ, đặc biệt là trẻ em.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 13 Tháng 8 2013 15:57

Đọc thêm...

Một góc nhìn triết học về thời gian

Viết bởi Administrator Chủ nhật, 07 Tháng 4 2013 13:30

Dưới đây là một bài viết bàn về khái niệm và quan điểm về thời gian của ông Đặng Ngọc Thủy, nhà nghiên cứu vật lý nghiệp dư. Bài viết tất nhiên mang nhiều quan điểm cá nhân, không nằm trong giới hạn đúng/sai của vật lý hiện đại. Mặc dù vậy, bài viết có nhiều phân tích và phản biện đáng chú ý. VACA xin giới thiệu cùng các độc giả.

Đọc thêm...

Hãy ngừng ngộ nhận về tận thế

Viết bởi Đặng Vũ Tuấn Sơn Thứ sáu, 14 Tháng 12 2012 14:32

Những ngày cuối năm 2012, tôi nhận được khá nhiều câu hỏi và các ý kiến về cái mà bấy lâu nay người ta hay gọi là ngày tận thế, nhất là khi mà chỉ còn vài ngày nữa chúng ta sẽ trải qua ngày 21 tháng 12, mà theo những suy diễn của một số người từ lịch Maya thì đó có thể là ngày kết thúc của thế giới.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 14 Tháng 12 2012 19:58