- reset +

attentionCác website khác vui lòng ghi rõ nguồn Thienvanvietnam.org, tên tác giả cũng như giữ nguyên toàn bộ nội dung bài viết (bao gồm cả tiêu đề, nội dung, thuật ngữ chuyên ngành và chú thích hình ảnh) khi sử dụng bất cứ thông tin nào từ website VACA.

Chào bạn, Khách quý
Tên đăng nhập: Mật mã: Tự động đăng nhập
  • Trang:
  • 1

NỘI DUNG CỦA CHỦ ĐỀ: Hỏi về thuyết đa vũ trụ!

Hỏi về thuyết đa vũ trụ! 13 Tháng 6 2013 09:03 #2481

• Tổng số bài viết: 4
[/i]Xin tự giới thiệu mình là người mới tìm hiểu về thiên văn chính xác là khoảng 4 ngày nay tự dưng có hứng thú về thiên văn & tìm tòi lục lọi về nó qua các clip trên Youtube.

Theo như mình tìm hiểu thì từ vụ nổ bigbang các nhà thiên văn đã suy ra rất nhiều giả thiết và đặc biệt trong đó là thuyết "Đa Vũ Trụ" tức là không chỉ có bigbang mà còn vô số những vụ nổ nào đó ở 1 nơi nào đó mà không thuộc vũ trụ của chúng ta(có thể là bigbang1, bigbang2, bigbang...). Theo thuyết này có thể đang có 1 bản sao của tất cả mọi người ở đây, ngoài kia, tôi, các bạn... nhưng chưa hề có điều gì có thể chứng minh và dẫn chứng để chứng tỏ nó tồn tại.

Quay trở lại với vụ nổ bigbang rằng hiện tại với trình độ khoa học kỹ thuật chúng ta có thể nhìn thấy ánh sáng khoảng gần 14 tỷ năm về trước tức là thậm chí nhìn thấy "dư âm" của vụ nổ bigbang vậy điều gì xảy ra khi ta nhìn xa hơn cả vụ nổ bigbang? Liệu có phải nó là 1 vũ trụ nào khác ngoài vụ trụ này và liệu có nhìn được không khi nó không phải là "ánh sáng" mà là 1 dạng vật chất khác tương tự như "năng lượng đen" (Dark Energy) chẳng hạn?

Mình cũng tìm hiểu sơ sơ là hiện tại các thiên hà đang rời xa nhau hơn khiến vũ trụ của ta giãn nở qua 1 lực đẩy mà lực đẩy đó lại đến từ cái mà chúng ta gọi là "năng lượng đen" và "năng lượng đen" đó là nghịch của "trọng lực hút" hay còn gọi là "lực hấp dẫn" mà ông Isaac Newton phát hiện ra khi bị quả tảo rơi vào đầu. Vậy điều mình băn khoăn là liệu có cái gì gọi là "nghịch ma sát" trong không gian không? Vì nếu có nó có thể giải thích tại sao các thiên hà rời xa nhau và có thể chứng minh cụ thể "năng lượng đen" kia nó là "cái gì"?

Mình hiện tại lại đang làm về lĩnh vực thể thao có thể nói là... chả liên quan gì đến thiên văn cả Nhưng mình lại rất hứng thú với bộ môn này từ khi còn nhỏ hay xem những chương trình về khoa học (thấy khủng long hay mấy hành tinh bay loạn xả rồi lửa, nước các kiểu giống phim chưởng là thích rồi )

Các bạn có thể thoải mái đưa ra ý kiến của mình và cứ nhiệt tình mổ xẻ ý kiến ở đây, càng tranh luận hăng mình càng học hỏi thêm được nhiều điều
Cảm ơn các bạn rất nhiều!
Trần Đức Cương.[/i]

└(≣) Hỏi về thuyết đa vũ trụ! 13 Tháng 6 2013 14:54 #2482

Chào bạn
Năng lượng tối không phải nghịch hay cái gì tương tự của hấp dẫn. Nó đơn giản là một loại năng lượng khác không mang các tính chất của vật chất và năng lượng thông thường, người ta chỉ có thể chứng minh được nó qua các hệ quả của nó chứ không thể thu được nó mà nghiên cứu. Vì loại năng lượng này nên vũ trụ mới nở rộng mãi mãi mà không co lại.

Ngoài ra, lưu ý bạn chút: lý thuyết đa vũ trụ (multiverse) không phải được suy ra từ Big Bang, cũng không có chứng cứ nào rằng nếu có vũ trụ khác thì họ phải là bản sao của chúng ta, chỉ có một vài giả định liên quan tới giả thuyết đa lịch sử có vẻ gần gần một chút.
Lực ma sát, nếu bạn tìm hiểu sẽ biết nó là 1 lực điện từ. Thế giới của chúng ta tất cả các lực đều là hệ quả của 1 trong 4 lực cơ bản là hấp dẫn, điện từ, hạt nhân và lực yếu. Trong đó hầu hết các lực thường gặp hàng ngày là các lực điện.

Nếu quan tâm tới cấu trúc và các mô hình vũ trụ thì bạn thử đọc một số bài tại đây: thienvanvietnam.org/index.php?option=com_content&view=category&layout=blog&id=42&Itemid=70

└(≣) Hỏi về thuyết đa vũ trụ! 13 Tháng 6 2013 20:55 #2483

Cảm ơn bạn rất nhiều!

Mình cũng mới tìm hiểu thêm và xem đi xem lại nhiều lần mới hiểu được phần nào về thiên văn hóa ra nghĩ nó một cách đơn giản nó lại chẳng đơn giản tẹo nào

Đúng là có một số thông tin nhận xét & cảm nhận sai lệch hẳn nhưng đó cũng là cái cần thiết để mình có thể hiểu thêm. Giờ thì đã biết có 3 hướng đi để tìm đến "đa vũ trụ" đó là sự "lạm phát mãi mãi" xuất hiện ở vụ nổ bigbang, "năng lượng đen" là lực đẩy vô hình khiến các thiên hà rời xa nhau hơn và cũng đang là nguyên nhân khiến vũ trụ giãn nở nhưng cái cuối cùng là "lý thuyết dây" thì mình vẫn chưa hiểu lắm vì theo mình tìm hiểu sơ qua thì trong mỗi hạt nhỏ nhất như hạt quark có 1 dây nhỏ chuyển động mà sự chuyển động của dây này sẽ cấu thành nên hạt đó ra sao thì mình vẫn chưa hiểu rõ lắm bạn có thể giải thích cho mình biết thêm được không?

Xin cảm ơn!

└(≣) Hỏi về thuyết đa vũ trụ! 18 Tháng 6 2013 23:55 #2487

• Tổng số bài viết: 506
vũ trụ chỉ có một giai đoạn ngắn gọi là lạm phát thôi, chứ không có lạm phát mãi mãi nhé. Thuyết dây hiện nay không được thừa nhận, mà nó chỉ là một giả thuyết để mô tả thôi. nếu bạn quan tâm tới giả thuyết đó thì thế này: các nhà khoa học tin rằng vũ trụ không phức tạp, mà mọi vật chất và tương tác đều chỉ có cùng bản chất, sự thật là đến nay người ta đã thống nhất được hàng nghìn loại tương tác lại chỉ còn 4 loại và vật chất chỉ cấu tạo nền từ vài loại hạt cơ bản, tương tác cũng được truyền bởi các loại hạt cơ bản. Nhưng các nhà khoa học muốn tiến xa hơn để tìm ra có cái gì gây ra tất cả các loại tương tác và các hạt khác nhau đó.
thuyết dây là giả thuyết đề xuất rằng có một thành phần cơ bản nào đó của vũ trụ, có thể là một hạt cực nhỏ mà khi nó dao động với tần số khác nhau thì sẽ ra những biểu hiện khác nhau mà chúng ta thấy là các hạt và các lực. Gọi là dây không phải là vì có những cái dây tạo thành mọi thứ, mà là ví von với cái dây nếu người ta làm nó rung theo những tần số khác nhau thì sẽ nhìn thấy hình dạng của nó khác nhau
Thành viên đã cảm ơn: johnny

└(≣) Hỏi về thuyết đa vũ trụ! 19 Tháng 6 2013 06:02 #2488

• Tổng số bài viết: 4
Như vậy có nghĩa là người ta vẫn chưa đo được cái "dây" dao động kia đó là tần số bao nhiêu và chưa xác định được phương pháp dao động của nó ra sao đặc biệt là nó có thực sự tồn tại hay không phải không bạn?

Cho mình hỏi thêm 1 câu nữa là theo như tìm hiểu của bản thân mình khi 1 ngôi sao biến mất thì nó sẽ tạo nên 1 lỗ đen và lỗ đen đó hút tất cả những vật chất (kể cả không gian và thời gian) vậy thì có giả thiết rằng lỗ đen đó sau khi "hút đủ"(tức là đến khi không còn thấy bóng dáng của nó nữa) bằng 1 cách nào đó đã đến 1 không gian khác(nôm na như là di chuyển từ HN đến TPHCM chẳng hạn) để 1 lần nữa tái sinh 1 ngôi sao mới. Thế thì giả thiết đó liệu có thể chứng minh được không và lỗ đen đó di chuyển như thế nào? (qua lỗ giun chẳng hạn)

Cảm ơn bạn!

└(≣) Hỏi về thuyết đa vũ trụ! 19 Tháng 6 2013 20:23 #2489

• Tổng số bài viết: 506
không phải là người ta chưa đo được, mà là thuyết dây vốn không được thừa nhận. Ngoài ra,nếu nó có thì nó dao động với rất nhiều tần số, mà mỗi tần số sẽ cho ra một biểu hiện là 1 loại hạt khác nhau.

Về lỗ đen thì bạn tự đọc ở đây sẽ hiểu nhé thienvanvietnam.org/index.php?option=com_content&view=article&id=534:lo-den-lo-trang-va-lo-sau&catid=39:sao-tinh-van&Itemid=68
Thành viên đã cảm ơn: johnny

└(≣) Hỏi về thuyết đa vũ trụ! 20 Tháng 6 2013 06:25 #2490

Cảm ơn bạn rất nhiều! Mình cũng hiểu hơn về 3 loại lỗ rồi

Thêm 1 câu hỏi nữa về lý thuyết dây là nếu người ta đo được tần số của các "dây" đó liệu có cách nào để điều khiển hay tác động lên tần số của dây không (Ví dụ dùng những máy gia tốc cực khủng để cho 2 hạt lao vào nhau gần tương đương với vận tốc ánh sáng chẳng hạn hoặc bắn phá hạt nhân để biến đồng -Cu thành Vàng - Au như nhà khoa học nào đó đã thử)? Như bạn nói rằng nó dao động với rất nhiều tần số vậy liệu có thể phân loại được các dao động đó theo từng nhóm riêng để biết rung động nào thì nó sẽ tạo ra loại gì không?

Trần Đức Cương.